Đề bài: Nghị luận về bài thơ Tự Tình 2 của Hồ Xuân Hương
Hồ Xuân Hương là một hiện tượng lạ và độc đáo trong nền văn học Việt Nam, những bài thơ viết về phụ nữ của bà rất lạ và táo bạo, thể hiện những khát khao rất nhân văn của con người. Bài thơ Tự Tình II đã bày tỏ nỗi lòng của người phụ nữ trong cảnh lấy chồng chung, đồng thời cũng thể hiện khát vọng bứt phá, tự do rất mãnh liệt.
Bài thơ mở đầu bằng một lời tâm sự sầu muộn:
Đêm khuya có tiếng trống gác
Trơ mặt hồng với nước non.
Trong đêm thanh tĩnh, không gian càng tĩnh lặng, nỗi khắc khoải chờ chồng về càng trỗi dậy mạnh mẽ. Nhưng càng mong lại càng thấy không. Tiếng trống như hối thúc, như làm cho nỗi buồn, sự lo lắng thêm sâu. Đồng thời, tiếng trống ấy cũng là lời thông báo tâm trạng của người phụ nữ. Một người phụ nữ lo lắng và hoảng loạn. Tâm trạng cô đơn ấy được Hồ Xuân Hương khắc họa rõ nét chỉ qua một chữ “trơ”. Intro bị đảo ngược lên đầu câu, trơ ra ở đây là cảm giác lẻ loi, lẻ loi, cô gái ấy buồn tủi tủi thẹn với “mặt đỏ” của trời nước. Không những thế, khuôn mặt hồng hào kết hợp với chữ càng khiến nó trở nên rẻ rúng, mỉa mai và đáng thương. Người đàn bà cô đơn lặng lẽ đếm thời gian trôi và ý thức rõ hơn về nỗi bất hạnh, tủi nhục, tủi hổ của mình.
Vậy, họ phải làm sao, làm thế nào để thoát khỏi nỗi sầu muộn tột cùng đó. Có lẽ cách đơn giản nhất là tìm đến men rượu, giúp người ta quên đi thực tại phũ phàng:
Chén rượu đưa hương say về tỉnh
Trăng lưỡi liềm chưa tròn.
Nhưng thực tế trớ trêu hơn, tìm đến rượu tưởng say, tưởng quên nhưng đàn bà càng uống càng tỉnh, càng thấy mình cô đơn. Đau đớn hơn nàng nhìn vầng trăng đã đi, nghĩ đến thân phận đã trưởng thành mà hạnh phúc vẫn chưa trọn vẹn, nhân duyên vẫn “dở dang”. Hoàn cảnh của Hồ Xuân Hương không phải là một hiện tượng đã biết, ta nhìn Kiều với một nỗi niềm tương tự: “Khi tỉnh rượu cuối mùa/ Giật mình lại thấy thương thân” (Truyện Kiều – Nguyễn Du).
Đôi mắt Hồ Xuân Hương tiếp tục nhìn ra thế giới bên ngoài, có lẽ bài viết đang tìm sự chia sẻ, muốn bày tỏ cảm xúc của mình:
Xiên đất rêu thành cụm
Đập nát chân mây đá
Hai động từ “xiên” và “xỏ” được đảo ngữ ở đầu câu nhằm nhấn mạnh trạng thái, sự thay đổi của tính chất nhưng đây cũng chính là tâm trạng của con người. Thiên nhiên còn mang trong mình nỗi oán hận của con người, cỏ cây không mềm mại mà nghiêng hẳn trên mặt đất; hòn đá cũng tự mài giũa, trở nên mạnh mẽ hơn để chọc thủng đám mây. Tất cả chúng sinh đều phấn đấu, nỗ lực vươn lên không chấp trước những trở ngại để vươn tới ánh sáng, vươn tới hạnh phúc. Đoạn thơ phản ánh nỗi uất hận đến tận cùng của Hồ Xuân Hương nhưng đồng thời cũng thể hiện sự phản kháng, khát vọng bứt phá, khước từ những luật lệ phong kiến hà khắc để được sống và có một hạnh phúc thực sự cho mình. . Đoạn thơ thể hiện cá tính mạnh mẽ, táo bạo của Hồ Xuân Hương.
Khép lại bài thơ, Hồ Xuân Hương viết:
Mệt mỏi của mùa xuân một lần nữa và một lần nữa
Một mảnh tình sẻ chia bé nhỏ.
Đọc hai câu thơ này ta cảm nhận rõ nỗi buồn chán tột cùng của Hồ Xuân Hương. Vậy cô ấy buồn vì điều gì? Nỗi chán nản của cô là “xuân đi xuân lại”, nghĩa là thời gian trôi qua, xuân nối tiếp xuân, cũng có nghĩa là tuổi trẻ đã qua mà hạnh phúc của người con gái thì chưa đạt được. trọn vẹn, niềm khao khát hạnh phúc dường như bị thời gian đẩy đi xa dần. Câu thơ cuối ngắt nhịp 2/2/3 cho thấy tình cảm vốn dĩ mong manh, người con gái bé nhỏ này bị chia năm sẻ bảy, chỉ còn lại đứa con nhỏ. Lời thơ đầy ngao ngán, ngậm ngùi, phẫn uất, tiếc nuối. Bởi thế mà có lúc quá uất ức, Hồ Xuân Hương đã lớn tiếng nguyền rủa đời chồng chung: “Chém cha đời chồng chung/ Kẻ đắp chăn, kẻ lạnh lùng”. Hạnh phúc bao giờ cũng nhỏ bé như tấm chăn hẹp với khát vọng yêu thương lớn lao của con người.
Đoạn thơ thể hiện tài năng nghệ thuật độc đáo của nữ thi sĩ, đó là nghệ thuật dùng từ láy, động từ mạnh (xiên, đâm), đảo ngữ, dùng từ mới lạ, độc đáo. ). Ngoài ra, nghệ thuật xây dựng hình ảnh đặc sắc cũng đã góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm.
Qua bài thơ, người đọc cảm nhận được rõ hơn tâm trạng xót xa, phẫn uất của Hồ Xuân Hương cho số phận hẩm hiu của mình. Đồng thời nó cũng thể hiện khát vọng thoát ly mãnh liệt và nhu cầu mãnh liệt về hạnh phúc hôn nhân của nàng. Thơ Hồ Xuân Hương cũng là tiếng nói của nhiều người phụ nữ trong xã hội cũ.
Trong nền thơ ca dân tộc đã có rất nhiều nhà văn, nhà thơ viết về người phụ nữ như Nguyễn Du với kiệt tác Truyện Kiều, Đặng Trần Côn với Chinh Phụ ngâm, Nguyễn Du với tác phẩm Chuyện người “. Người con gái Nam Xương” rồi cả những vần thơ của bà Huyện Thanh Quan… nhưng có lẽ thơ Hồ Xuân Hương trong “Tự tình II” là những lời tự sự, những cảm xúc chân thật của một người phụ nữ trong sâu thẳm tâm hồn. .
Người phụ nữ trong xã hội phong kiến từ lâu đã phải chịu nhiều thiệt thòi, mất đi quyền làm chủ cá nhân, quyền tự quyết định hạnh phúc của mình bởi những quan niệm, giáo lý “tam tòng, tứ đức” khắt khe. “Một ông viết, mười bà viết”… Trong xã hội cũ, sinh ra đã là người phụ nữ đã khổ, Hồ Xuân Hương còn mang thân phận một người vợ lẽ chịu nhiều thiệt thòi, đau lòng hơn. Đó là niềm cảm hứng, nỗi đau xuất phát từ trái tim và tâm hồn của người phụ nữ mang nhiều bất hạnh.
Bài thơ Tự Tình II tả cảnh đêm khuya vắng, người thiếu phụ cô đơn không ngủ mà xót xa cho thân phận, tình cảm của mình. Khung cảnh trong đêm vắng lặng, tịch mịch với tiếng trống canh “Vang dõng dạc”. Ta đã từng thấy âm hưởng ấy trong bài “Chiều nhớ nhà” của bà Huyện Thanh Quan: “Tiếng ốc, tiếng trống” dù chỉ là buổi chiều cũng đủ gợi lên nỗi buồn sâu thẳm, huống chi là một đêm vắng vẻ. chỉ còn một thân một mình trong cô độc. Nghệ thuật dời trái, phải được sử dụng thành công, tiếng trống trận xa xa vọng lại như thúc giục thời gian trôi mau khiến không gian càng thêm tĩnh lặng, đượm buồn.
Con người hiện ra trên cái nền không gian và thời gian là một thân phận cô độc “Trơ với nước non”. Mặt hồng là hoán dụ mặt hồng dùng bộ phận để chỉ toàn bộ ý nghĩa của người con gái đẹp. Từ “ấy” cụ thể hóa đối tượng được đề cập. Từ “trơ” diễn tả một trạng thái trơ lì, chai lì về một phương diện nào đó, ở đây là “trơ” với “nước non”, tức là với giới tự nhiên và xã hội, nó được đặt ở đầu câu, càng nhấn mạnh. củng cố nỗi buồn, nỗi đau để không còn cảm nhận được cảm xúc của tác giả.
Khi buồn, tủi, đau, cô đơn người ta thường tìm đến rượu để giải sầu, nhà thơ cũng vậy nhưng càng uống càng tỉnh:
“Một chén hương cho tỉnh cơn say
Trăng lưỡi liềm còn chưa tròn.”
Người ta nói khi say là sống thật với chính mình, với tâm hồn của một thi nhân uống rượu ngắm trăng, khi cảm xúc thăng hoa nhất, nhưng Hồ Xuân Hương càng uống càng tỉnh. anh tỉnh dậy, anh càng buồn hơn. rất nhiều bản thân mình. Nàng nhìn trăng, thấy ánh trăng đã nhạt nhòa, nhưng không có một khắc nào tròn đầy. Cô thầm nghĩ tuổi thanh xuân của người phụ nữ đã đi qua nửa chặng đường nhưng cô chưa một lần được hưởng hạnh phúc và tình yêu trọn vẹn. Càng hi vọng, càng chờ đợi, càng thất vọng, càng đau đớn. Đó là bi kịch của người phụ nữ tài hoa mà số phận hẩm hiu. Hồ Xuân Hương đã từng lên tiếng nguyền rủa thân phận của mình như một lý do:
“Chém cha đời lấy nhau
Kẻ đắp chăn, người lạnh”.
Hạnh phúc là chiếc chăn hẹp trong hoàn cảnh của nhà thơ, người vợ lẽ bao giờ cũng đau khổ hơn vì tình cảm không những không được sẻ chia mà còn bị chính người vợ cả cướp sạch. Nguyễn Du đã từng kêu lên cho số phận của kiếp người đàn bà:
“Đàn bà đau thay phận
Lời rằng bạc mệnh cũng là chung”.
Hồ Xuân Hương tuy có số phận hẩm hiu nhưng lại là người có cá tính mạnh mẽ. Dù bi đát nhất nhưng vẫn không cam chịu, chấp nhận mà phản kháng mạnh mẽ, dữ dội, thể hiện qua ý chí trong hai câu thơ:
“Xiên đất rêu thành cục
Xuyên qua chân mây đá”
Nghệ thuật “tả cảnh ngụ ngôn” được sử dụng, các động từ mạnh xiên, đâm ngang, bổ ngữ chẻ nhấn mạnh trạng thái của tự nhiên. Rêu và đá là hai vật nhỏ bé, yếu ớt so với mây trời, đất đai bao la nhưng lại có sức mạnh vô cùng to lớn. Nhà thơ là người tự tin, yêu đời nên nhìn rêu đá trong vũ trụ bao la vẫn vận động, sức sống mãnh liệt, qua đó cũng cho thấy bản sắc và phong cách của Hồ Xuân Hương: Luôn cảm nhận sự vật dưới cái nhìn mạnh mẽ, chứa đựng sức sống dồi dào. Dù trải qua nhiều bi kịch, tổn thương với cuộc đời nhưng cô luôn cố gắng chống chọi. Hồ Xuân Hương đã từng khẳng định cái tôi cá nhân của mình:
“Vì điều này, tôi có thể thay đổi số phận của mình để trở thành một cậu bé
Đó là bao nhiêu chủ nghĩa anh hùng.”
Dù mạnh mẽ, cứng rắn nhưng một mình cô không thể thay đổi cả xã hội, con người cô không thể chiến thắng số phận. Cô đã lên tiếng đấu tranh cho quyền lợi và hạnh phúc của phụ nữ nhưng chính cô cũng đang phải gánh chịu những bất hạnh. Tuy nhiên, thể thơ ấy lại là một hiện tượng mới trong thơ ca trung đại, là khúc ca mở đầu cho những nhà thơ đứng về phía phụ nữ, bảo vệ và đòi quyền hạnh phúc cho họ.
Cô đau đớn, thương tiếc cho chính hoàn cảnh, thân phận của mình:
“Mỏi xuân rồi lại xuân
Một mảnh tình san sẻ con nhỏ”
Mùa xuân là mùa trăm hoa đua nở, cũng là mùa của tuổi trẻ, của những cô gái trẻ. Mùa xuân của thiên nhiên đến rồi đi, còn mùa xuân của con người thì đi mãi không trở lại. Tuổi xuân đã qua dăm bảy lần, nhưng tình yêu chỉ còn chút ít mà vẫn phải san sẻ để rồi chỉ còn lại một mình em. Từng câu từng chữ đều thấm đẫm nỗi uất hận, xót xa, giận hờn vì tình yêu chưa bao giờ trọn vẹn, như ánh trăng trên trời đã vụt qua chưa kịp tròn đầy. Nghệ thuật lên giọng của “con nhỏ” được vận dụng thành công càng làm cho bi kịch của người phụ nữ càng cao, một từ rất nhỏ nhẹ đã diễn tả nỗi chán chường của nhà thơ.
“Tự tình II” là bài thơ tự trào, tự bộc bạch, bày tỏ nỗi lòng của người phụ nữ lận đận tình duyên nhưng luôn khao khát một tình yêu trọn vẹn xứng đáng với trái tim chân thành của mình. Nét thơ của bài thơ thể hiện tài năng thơ mộng của tâm hồn nhà thơ với việc sử dụng nghệ thuật đảo ngữ, thủ pháp tả cảnh ngụ ngôn, sử dụng động từ mạnh kết hợp với nghệ thuật đảo ngữ, đảo ngữ. “én”, “con” với nghệ thuật tăng tiến làm cho lời thơ trở nên sâu sắc, thấm đượm nghĩa tình của người phụ nữ với nhiều nét độc đáo, mới lạ trong nền thơ ca dân tộc. .
Những hình ảnh giản dị mang tâm trạng xót xa, xót xa và oán hận cho thân phận, đồng thời cũng là bi kịch và hạnh phúc riêng tư của Hồ Xuân Hương. Đoạn thơ gửi gắm ý nghĩa nhân văn sâu sắc đến người đọc, dù sống trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhưng con người vẫn cố gắng vươn lên, muốn thay đổi số phận, thay đổi nghịch cảnh, muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc. cặp đôi hoàn hảo và tình yêu.
Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:
viet-bai-lam-van-so-3.jsp
Các bộ đề lớp 11 khác
Bạn thấy bài viết 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
Nhớ để nguồn bài viết này: 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn
Chuyên mục: Văn học
Tóp 10 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#bài #văn #mẫu #Nghị #luận #bài #thơ #Tự #tình #của #Hồ #Xuân #Hương #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Video 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11
Hình Ảnh 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#bài #văn #mẫu #Nghị #luận #bài #thơ #Tự #tình #của #Hồ #Xuân #Hương #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tin tức 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#bài #văn #mẫu #Nghị #luận #bài #thơ #Tự #tình #của #Hồ #Xuân #Hương #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Review 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#bài #văn #mẫu #Nghị #luận #bài #thơ #Tự #tình #của #Hồ #Xuân #Hương #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tham khảo 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#bài #văn #mẫu #Nghị #luận #bài #thơ #Tự #tình #của #Hồ #Xuân #Hương #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Mới nhất 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#bài #văn #mẫu #Nghị #luận #bài #thơ #Tự #tình #của #Hồ #Xuân #Hương #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Hướng dẫn 2 bài văn mẫu Nghị luận bài thơ Tự tình 2 của Hồ Xuân Hương hay nhất – Ngữ văn lớp 11
#bài #văn #mẫu #Nghị #luận #bài #thơ #Tự #tình #của #Hồ #Xuân #Hương #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp