Bạn đọc đã tham khảo hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 1 trang 131 SGK Ngữ Văn 10 tập 2 phần soạn bài Các thao tác nghị luận chi tiết nhất dành cho các bạn tham khảo.
Đề tài:
Ôn tập các thao tác phân tích, tổng hợp, suy luận, quy nạp
a) Nhớ lại kiến thức đã học trong chương trình Ngữ văn THCS để điền đúng từng từ phân tích, tổng hợp, diễn dịch, quy nạp vào vị trí thích hợp trong các ô trống dưới đây:
– /…/ là tổng hợp các bộ phận (bộ phận), các khía cạnh (aspect), các yếu tố của vấn đề cần bàn luận thành một chỉnh thể thống nhất để xem xét.
– /…/ là chia vấn đề cần nghị luận thành các phần (các khía cạnh, các yếu tố) để có thể xem xét một cách thận trọng, thấu đáo.
– /…/ là từ cái riêng suy ra cái chung, từ cái riêng suy ra nguyên lý vạn vật.
– /…/ là từ tiền đề chung, phổ biến suy ra kết luận về sự vật, hiện tượng cụ thể.
b) Trong lời tựa cho đoạn trích của bài thơ, Hoàng Đức Lương có nhận xét: “Thơ văn vì nhiều lẽ chưa được lưu hành khắp thiên hạ”. Tiếp đó, ông lần lượt trình bày bốn nguyên nhân khiến thơ cổ không truyền được trọn vẹn. Bạn có nghĩ rằng, trong trường hợp cụ thể này, tác giả đã sử dụng phân tích hoặc diễn giải? Tại sao? Việc sử dụng một khấu trừ (hoặc phân tích) như vậy là gì?
Dựa vào kết quả nghiên cứu trên, hãy nhận xét, đánh giá việc sử dụng các thao tác lập luận trong bài lập luận sau:
“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, thế nước thịnh thì thế nước mạnh, thế thì đi lên; yếu thì nước yếu, rồi suy. Vì vậy, không một thánh đế, vua chúa nào lại không lấy việc trồng nhân tài, chọn hiền nhân, làm việc làm đầu.
(Kính Nhân Trung, Bài ký của Tiến sĩ khoa Nhâm Tuất, niên hiệu Đại Bảo thứ ba)
c) Cũng trong lời nói đầu, sau khi nêu bốn lý do hạn chế, Hoàng Đức Lương rút ra kết luận như sau: Vậy thì làm sao giữ mãi được những bản thảo thơ cũ mong manh mà không bị xé nát? thông minh?
Kết luận này là do tác giả tổng hợp hay quy nạp? Thao tác tổng hợp (hoặc quy nạp) đó làm cho lập luận trở nên thuyết phục hơn như thế nào?
Xét xem, trong đoạn trích sau, thao tác tổng hợp (hay quy nạp) có được sử dụng giống trong trường hợp trên không? Tại sao?
Chúng ta thường nghe nói: Kỷ Tín hy sinh thân mình cứu Cao đế; Đỗ Vũ đưa lưng chịu giáo, che chở cho Chiêu Vương; Ngục nuốt than về báo chủ; Thân Khoái chặt tay cứu nước; Kính Đức thuở nhỏ thương Thái Tông thoát khỏi vòng vây của Thế Sung; Tào Khanh sai hầu xa mắng Lộc Sơn không theo mưu tặc. Từ xa xưa, những người trung nghĩa và liệt sĩ đã xả thân vì đất nước.
(Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ)
d) Các phát biểu dưới đây đúng hay sai? Tại sao?
Thao tác suy diễn có khả năng giúp chúng ta suy ra những chân lý mới từ những chân lý đã biết.
– Phép quy nạp luôn cho ta những kết luận chắc chắn, xác định.
– Tổng hợp không chỉ là thao tác đối lập với thao tác phân tích mà còn là sự tiếp nối và hoàn thiện của quá trình phân tích.
ĐÁP ÁN BÀI TẬP 1 TRANG 131 SGK NGỮ VĂN 10 ĐOẠN 2
Một)
Cần điền theo thứ tự đúng là:
Điền vào định nghĩa đầu tiên: tổng hợp.
Định nghĩa thứ hai điền vào từ: phân tích.
Định nghĩa thứ ba điền từ: quy nạp.
Điền vào định nghĩa thứ tư: diễn giải.
b)
Tác giả đã sử dụng thao tác phân tích chứ không phải suy luận vì ở đây tác giả đã chia vấn đề cần nghị luận thành 4 phần để xem xét chứ không phải từ một tiền đề chung để diễn giải các sự kiện. sự vật hay hiện tượng cụ thể.
Việc tác giả sử dụng thao tác phân tích có tác dụng chia một nhận định thành các khía cạnh, từ đó làm rõ nguyên nhân vì sao thơ chưa được lưu truyền trong đời sống.
Nhận xét, đánh giá về việc sử dụng các thao tác ngôn từ của Thân Nhân Trung Từ:
Từ câu đầu tiên đến câu thứ hai, tác giả sử dụng thao tác phân tích để xem xét hai mặt của mối quan hệ giữa hiền tài và đất nước.
Từ hai câu đầu đến câu thứ ba, tác giả chuyển từ thao tác phân tích sang thao tác suy luận. Tác giả đã dựa vào luận điểm: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia” để suy luận một cách thuyết phục: phải coi trọng việc tu thân, bồi dưỡng nhân tài.
c.
Trong lời nói đầu của đoạn trích trong bài thơ, tác giả sử dụng một tập hợp các thao tác tổng hợp nhằm tóm tắt các ý từng phần thành một kết luận chung để kết luận bao hàm đầy đủ sức nặng của các luận điểm riêng lẻ trước đó.
Tác giả sử dụng thao tác quy nạp rút ra từ bài Hịch tướng sĩ. Nhiều dẫn chứng khác nhau được dùng để đưa ra kết luận “Từ xưa đến nay những kẻ trung nghĩa và nghĩa sĩ đều xả thân vì nước, làm sao không có?” trở nên đáng tin cậy hơn, có sức thuyết phục mạnh mẽ đối với người nghe (người đọc) cả về lý trí và tình cảm.
đ.
Mệnh đề thứ nhất đúng với tiền đề là việc diễn giải phải đúng và cách lập luận khi diễn giải phải đúng, từ đó kết luận rút ra sẽ là tất yếu, không thể bác bỏ, cũng không cần chứng minh. .
Nhận định thứ hai không chính xác vì chừng nào quy nạp chưa đầy đủ (chưa xét hết các trường hợp riêng) thì mối quan hệ giữa tiền đề và kết luận còn chưa chắc chắn, tính xác thực của kết luận chưa chắc chắn. Lý thuyết thì còn phải chờ thực tế chứng minh.
Nhận định thứ ba đúng vì phải có một quá trình tổng hợp sau khi phân tích thì công việc xem xét, tìm hiểu một sự vật, hiện tượng mới thực sự hoàn thiện.
-/-
Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi Bài 1 trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2 được trình bày theo các cách khác nhau do Read Docs tổng hợp và biên soạn nhằm giúp các em học sinh tham khảo để chuẩn bị tốt bài tập lập luận. hơn trong quá trình học Soạn văn 10.
Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!
Bạn thấy bài viết Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
Nhớ để nguồn bài viết này: Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn
Chuyên mục: Giáo dục
Tóp 10 Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2
#Bài #mục #trang #SGK #Ngữ #văn #tập
Video Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2
Hình Ảnh Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2
#Bài #mục #trang #SGK #Ngữ #văn #tập
Tin tức Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2
#Bài #mục #trang #SGK #Ngữ #văn #tập
Review Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2
#Bài #mục #trang #SGK #Ngữ #văn #tập
Tham khảo Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2
#Bài #mục #trang #SGK #Ngữ #văn #tập
Mới nhất Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2
#Bài #mục #trang #SGK #Ngữ #văn #tập
Hướng dẫn Bài 1 mục II trang 131 SGK Ngữ văn 10 tập 2
#Bài #mục #trang #SGK #Ngữ #văn #tập