>>> CẬP NHẬT: Đề thi môn Văn THPT Quốc gia 2019
Nhằm giúp các em học sinh từng bước ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sắp tới, Read Docs đã sưu tầm Đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ Văn lớp 11 có đáp án làm tài liệu ôn thi cho các em học sinh lớp 12. Đây cũng là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô trong quá trình giảng dạy và luyện thi.
>> Tham khảo: Đáp án đề thi tham khảo môn Văn THPT Quốc gia năm 2019
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn số 11
Phần 1: Đọc hiểu (3.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Xào lá cỏ héo
Đôi chân bụi bặm, con đường mòn nhỏ
Hãy yên lặng bên nấm mồ
Tôi không thể tin rằng tôi đã đến nơi tôi đang tìm kiếm
Không có nhánh để gọi chim
Không có hoa để bướm mang thêm nắng
Không cỏ sưởi ấm tay người
Nén hương tảo mộ rồi lại rơi
Sự trong sáng trong câu Kiều
Đọc với chiều Nghi Xuân rưng rưng nước mắt
Cúi đầu tưởng nhớ người vĩ đại
Ai là người phong trần để phong trần một mình
Bao giờ súng lìa vai?
Nung vôi, vác đá xây tượng đài
Trái tim lớn giữa thiên nhiên
Tình yêu kéo dài hàng ngàn năm…
(Trích Mộ của Nguyễn Du, Vương Trọng)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn thơ trên?
Câu 2. (0,5 điểm) Những từ ngữ nào trong đoạn văn gợi cho em nhớ về tiểu sử của Nguyễn Du và Truyện Kiều?
Câu 3.
(1,0 điểm) Chỉ ra và nêu hiệu quả nghệ thuật tu từ láy trong khổ thơ thứ hai
Câu 4. (1,0 điểm) Qua hình ảnh “tấm lòng lớn” nhà thơ Vương Trọng muốn nói lên điều gì?
Phần II: Viết (7.0)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung đọc hiểu văn bản, hãy viết một đoạn văn theo kiểu diễn dịch (khoảng 200 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về việc tưởng nhớ các vĩ nhân trong đời sống dân tộc hôm nay.
Câu 2 (5,0 điểm):
Qua hình ảnh sóng và em, Xuân Quỳnh đã nói lên một cách chân thực, táo bạo, không che giấu khát vọng tình yêu nồng nàn, mãnh liệt của người phụ nữ… Hãy phân tích đoạn thơ sau để làm rõ điều đó. vấn đề này:
Trước khi sóng vỗ Anh nghĩ về em, anh nghĩ về biển lớn Sóng dậy từ đâu?
Sóng bắt đầu từ gió Gió bắt đầu từ đâu? Tôi không biết Khi nào chúng ta yêu nhau
Con sóng dưới sâu, Con sóng trên mặt nước, Ôi con sóng nhớ bờ, Ngày đêm thao thức, Lòng anh nhớ em, Cả trong mơ Anh thao thức.
Dù ra Bắc, Dù vào Nam, Đâu đâu cũng nghĩ, Hướng về anh một phương.
(Xuân Quỳnh, Sóng)
Đáp án đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ Văn số 11
Phần I – Đọc Hiểu
Câu hỏi 1
Phong cách ngôn ngữ : Nghệ thuật
câu 2
– Từ ngữ trong bài thơ gợi nhớ về tiểu sử Nguyễn Du: Nghi Xuân (quê nhà thơ)
– Từ ngữ trong thơ gợi nhớ Truyện Kiều: Thanh minh; câu Kiều; trần gió
câu 3
– Phép tu từ: điệp ngữ, lặp cấu trúc (Không cành, không hoa, không cỏ)
– Hiệu quả nghệ thuật: nhấn mạnh và miêu tả cảnh hoang tàn, thiếu hơi ấm bàn tay chăm sóc của con người.
Nơi yên nghỉ của đại thi hào dân tộc hoang vắng, tiêu điều khiến lòng tác giả xót xa.
câu 4
Hình ảnh “trái tim rộng lớn” nói về Nguyễn Du – Đại thi hào dân tộc, một nhà thơ lớn bởi tấm lòng nhân ái bao la, mà tác phẩm là tiếng kêu cho muôn loài chúng sinh, cho những thân phận đau khổ, bất hạnh dưới chế độ phong kiến. Qua đó, Vương Trọng bày tỏ sự đồng cảm, khâm phục và ngợi ca tấm lòng nhân đạo cao cả của đại thi hào Nguyễn Du.
Phần II – Viết
Câu hỏi 1
Hướng dẫn làm bài tập về nhà
1. Yêu cầu chung: Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; Bài văn có cảm xúc; Diễn đạt lưu loát, đảm bảo tính liên kết
2. Yêu cầu cụ thể
Một. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận: mở đoạn, thân đoạn, kết bài
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: cần nhớ đến con người vĩ đại trong đời sống dân tộc hôm nay
c. Chia vấn đề cần nghị luận thành các luận điểm phù hợp; Các luận điểm được triển khai theo một trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ…
*Giải thích:
– Vĩ nhân là người có công lao to lớn trong một hoặc một số lĩnh vực; tầm vóc vĩ đại; có ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài và được lịch sử ghi nhận;
– Tưởng nhớ các vĩ nhân là việc mỗi người hiểu rõ, ghi nhớ, biết ơn công lao của các vĩ nhân đã góp phần quan trọng làm nên lịch sử dân tộc.
* Bàn luận mở rộng vấn đề:
– Việc tưởng niệm các vĩ nhân là cần thiết vì nó thể hiện sự hiểu biết của thế hệ sau về quá khứ, lịch sử và những người làm nên lịch sử; Đồng thời thể hiện nét đẹp của lối sống: uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa…
– Là dân tộc có truyền thống trung nghĩa ân nghĩa, nhân dân ta rất coi trọng việc tưởng nhớ các vĩ nhân, thể hiện ở thái độ và hành động cụ thể (tuyên truyền, làm lại cuộc đời; xây dựng tượng đài, bia ghi công…)
– Tưởng nhớ các bậc vĩ nhân cũng là cách rèn đức, luyện tài, hình thành lối sống đẹp, khát vọng vươn tới những tầm cao vĩ đại để nâng cao giá trị cuộc sống của mỗi người;
– Tuy nhiên, vẫn còn những người chưa có nhận thức, thái độ và hành động tưởng nhớ vĩ nhân một cách chân thành, đúng đắn (không am hiểu lịch sử, nhầm lẫn, hiểu sai…; ích kỷ, bội bạc…); bạc với quá khứ…)
* Rút ra bài học nhận thức và hành động.
– Mỗi người hãy hiểu biết sâu sắc về những vĩ nhân, tự hào về lịch sử.
– Biết sống đúng, sống đẹp để xứng đáng với công lao của các vĩ nhân.
Ghi chú:
d. Tính sáng tạo: Cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo (thể hiện dấu ấn cá nhân, quan điểm, thái độ riêng, sâu sắc), thể hiện tính phản biện nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.
đ. Chính tả, dùng từ, đặt câu
câu 2
Hướng dẫn làm bài tập về nhà
1. Nắm chắc cấu trúc bài văn về một phương diện nội dung trong bài thơ.
Có đủ phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu vấn đề, thân bài triển khai vấn đề, kết bài nêu vấn đề.
2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Vẻ đẹp trong tâm hồn người phụ nữ đang yêu được thể hiện qua hình ảnh sóng và em, đồng thời đánh giá vẻ đẹp tâm hồn ấy trong bài thơ.
3. Triển khai vấn đề đề xuất thành các luận điểm; thể hiện nhận thức sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Đặc biệt:
Triển khai các lập luận:
a/ Mở bài: Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm Sóng và tóm tắt ý nghĩa của hình tượng sóng và em trong bài thơ. Trích dẫn ý kiến.
b/ Thân bài:
– Khái quát bài thơ, đoạn thơ
– Giải thích:
+ Hình tượng sóng và em: là hai nhân vật trữ tình trong bài thơ, có sự gắn bó mật thiết với nhau để gửi gắm tình yêu của người phụ nữ;
+ chân thành, táo bạo, không che giấu khát vọng yêu đương nồng nàn, mãnh liệt của người phụ nữ: một cách thể hiện tình yêu mới mẻ, hiện đại.
– Phân tích nội dung và nghệ thuật của bài thơ để làm rõ vấn đề…
Dù yêu và sống trong tình yêu, người phụ nữ vẫn luôn nghĩ về tình yêu. Đó là sự băn khoăn bởi những câu hỏi truy tìm nguyên nhân, cội nguồn của tình yêu, khám phá ra lý do lạ lùng của lứa đôi: “Sóng khởi từ gió – …- Bao giờ ta yêu nhau”. Sự bất lực trong câu trả lời góp phần tạo nên sự hư ảo của tình yêu, góp phần khẳng định khát vọng hiểu rõ hơn về tình yêu, về người mình yêu và về chính mình đã trở thành một quy luật muôn thuở của lứa đôi đang yêu. cùng nhau.
+ Thực chất của tình tĩnh là nỗi nhớ. Trái tim Xuân Quỳnh yêu bằng cả trái tim, thể hiện nỗi nhớ da diết mãnh liệt mà không sợ hãi hay suy đoán. Nỗi nhớ bao trùm cả thời gian và không gian, lấn át cả tiềm thức và khối óc. Hình ảnh sóng không đủ để Xuân Quỳnh diễn tả nỗi nhớ nên nhân vật trữ tình cô đã xuất hiện, đồng hành cùng sóng để diễn tả nhịp đập mạnh mẽ của nỗi nhớ và sự cạn kiệt của tình yêu: “Sóng dưới lòng sâu – … Dù trong một mộng, tỉnh”.
+ Đối với nữ sĩ Xuân Quỳnh, tình yêu còn là sự thủy chung, thủy chung giữa cuộc đời bộn bề khó khăn. Sự thủy chung đó là sự thổn thức, khắc khoải của nàng với người đàn ông của mình, người đàn ông đã mang đến cho Xuân Quỳnh rất nhiều hạnh phúc và cũng rất nhiều nỗi buồn. Lòng trung thành chứa đựng nhiều thách thức với hoàn cảnh, quyết liệt và mạnh mẽ: “Dẫu hướng về phương bắc – …. Cùng hướng về anh- một phương”.
+ Vượt qua sự hữu hạn của cuộc đời, vượt qua mọi khoảng cách về không gian và thời gian, Xuân Quỳnh tìm về quy luật trường tồn, vĩnh cửu của tự nhiên để bày tỏ niềm tin và cũng là niềm khao khát về một tình yêu. mục tiêu vĩ đại: “Ngoài kia đại dương – … Bất chấp mọi trở ngại vĩ đại”.
>> Phân tích hình tượng sóng trong bài “Sóng” (Xuân Quỳnh)
+ Những nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ:
+ + Hình ảnh sóng và em – người phụ nữ đang yêu: Sóng là hiện thân của Xuân Quỳnh và cũng là hiện thân của người phụ nữ đang yêu. Sự hóa thân này giúp Xuân Quỳnh thể hiện hết những cung bậc phong phú, tinh tế của tình yêu: khắc khoải, dồn nén, rồi chợt trào dâng, có lúc dội lên, trào dâng. Mặt khác, với sự hóa thân này, không gian bao la huyền bí của sóng đã trở thành không gian của tình yêu, sự vĩnh hằng của sóng đã trở thành cứu cánh của tình yêu.
+ Nhịp thơ 5 chữ nối tiếp nhau như những lớp sóng gợi sự thú vị: sóng biển xô ra trùng dương, sóng đam mê xô về biển tình.
– Đánh giá chung:
+ Từ bài thơ, qua hình ảnh sóng và em, Xuân Quỳnh đã thể hiện rất độc đáo quan niệm về tình yêu của mình. Đó là khát khao tìm về cội nguồn yêu thương; biểu hiện chân thành của nỗi nhớ da diết, sâu lắng đến lạ lùng; sẵn sàng vượt qua mọi thử thách của cuộc đời để có được một tình yêu chung thủy vô bờ bến.
+ Vẻ đẹp của hình tượng sóng và em cũng là vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu.
c/ Kết luận:
– Nhận xét chung về đóng góp của Xuân Quỳnh trong việc thể hiện vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu.
– Nhận xét chung về nét đặc sắc của nghệ thuật hình tượng sóng trong bài thơ: Suy tư về tình yêu, nỗi nhớ da diết về một tình yêu thủy chung, khát vọng về một tình yêu thủy chung, thủy chung, tất cả hòa quyện vào hình ảnh sóng để khắc họa tâm hồn người phụ nữ trong yêu.
>> Tham khảo thêm bài Cảm nhận về hình ảnh sóng và em trong bài Sóng (Xuân Quỳnh) để có thêm tư liệu học tập
Ghi chú:
4. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề đề nghị.
5. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo bạn tuân thủ các quy tắc về chính tả, cách dùng từ và cách đặt câu.
**********
Trên đây là mẫu đề thi thử THPT Quốc gia 2019 môn Ngữ văn số 11 với các dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn. Với đề thi thử, các em sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng và hành trang vững chắc để bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Chúc may mắn với các nghiên cứu và kỳ thi của bạn!
– Tuyển tập đề thi thử THPTQG 2020 môn Văn –
Bạn thấy bài viết Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
Nhớ để nguồn bài viết này: Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn
Chuyên mục: Giáo dục
Tóp 10 Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11
#Đề #thi #thử #THPT #Quốc #Gia #môn #văn #số
Video Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11
Hình Ảnh Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11
#Đề #thi #thử #THPT #Quốc #Gia #môn #văn #số
Tin tức Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11
#Đề #thi #thử #THPT #Quốc #Gia #môn #văn #số
Review Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11
#Đề #thi #thử #THPT #Quốc #Gia #môn #văn #số
Tham khảo Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11
#Đề #thi #thử #THPT #Quốc #Gia #môn #văn #số
Mới nhất Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11
#Đề #thi #thử #THPT #Quốc #Gia #môn #văn #số
Hướng dẫn Đề thi thử THPT Quốc Gia 2019 môn văn số 11
#Đề #thi #thử #THPT #Quốc #Gia #môn #văn #số