Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 19

Bạn đang xem: Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 19 tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Làm đề thi thử môn Văn THPT Quốc gia năm 2020 là cách để học sinh lớp 12 rèn luyện các dạng bài, kiến ​​thức đã học để rèn luyện kỹ năng làm bài, phân bổ thời gian hợp lý trong quá trình làm bài. nộp bài thi.

Cùng tham khảo đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn mã đề 19 có đáp án tham khảo dưới đây:

Luyện thi

I. ĐỌC (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Mọi người đều phải leo lên nấc thang của cuộc sống. Có những ước mơ xa vời: lên đỉnh cao nhất. Có những giấc mơ cận kề: Bước một hai bước, rồi một hai bước nữa. Có người chỉ lặng lẽ tiến lên theo mục tiêu của mình, xóa bỏ mọi định kiến. Có người chu du khắp thế gian, nếm đủ cay đắng rồi lại trở về giấc mộng ban đầu. Nhưng cũng có người đã bay quá xa và không làm chủ được cuộc sống của mình nữa, chỉ biết bỏ cuộc và nuối tiếc. Tôi nhận ra rằng ước mơ không đưa bạn đến đâu cả, chỉ có cách bạn thực hiện ước mơ mới đưa bạn đến nơi bạn muốn.

Có lẽ chúng ta cần một cái nhìn khác. Rằng không có thứ gọi là giấc mơ tầm thường. Và họ học không phải để thoát khỏi nghề rẻ tiền này, để vào nghề danh giá đó. Nhưng hãy học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang về cho mình thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và đáng tự hào.

Mọi người đều có một vai trò trong cuộc sống này và xứng đáng được công nhận. Đó là lý do tại sao chúng ta không ham địa vị cao này mà ham những công việc bình thường rẻ mạt khác.(…)

Hầu hết chúng ta cũng sẽ là những người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng tôi vươn lên từng ngày. Bởi vì luôn có một đỉnh cao cho mọi nghề nghiệp bình thường.

(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân, NXB Hội Nhà văn; 2017; tr160)

Câu 1. Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2. Theo tác giả, vì sao “ta không ham địa vị cao này mà ham rẻ những công việc tầm thường khác”?

Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về ý kiến: học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang lại cho mình thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và đáng tự hào?

Câu 4. Anh (chị) có đồng ý với quan niệm: Hầu hết chúng ta rồi cũng sẽ là người bình thường. Nhưng điều đó không thể ngăn cản chúng tôi vươn lên từng ngày. Bởi vì luôn có một đỉnh cao cho mọi nghề nghiệp bình thường. Tại sao?

II. VIẾT (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung của phần đọc hiểu, anh (chị) hãy viết đoạn văn (khoảng 200 từ) bày tỏ suy nghĩ của mình về ý kiến ​​sau: Chỉ có con đường thực hiện ước mơ mới đưa bạn đến nơi mình muốn.

Câu 2 (5,0 điểm)

Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ khi yêu qua hai khổ thơ sau:

Mãnh liệt và êm dịu

Ồn ào và yên tĩnh

Dòng sông không hiểu tôi

Sóng tìm về đại dương

Và:

Làm thế nào nó có thể được tan chảy?

Trở thành trăm con sóng nhỏ

Trong biển lớn tình yêu

Để ngàn năm vẫn vỗ về.

(Trích Sóng – Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12 – Tập một, NXBGD, 2008, tr.155-156)

Từ đó, bình luận những sáng tạo tài hoa của nhà thơ Xuân Quỳnh qua việc thể hiện khát vọng thiêng liêng của người phụ nữ.

Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn

I. Đọc – Hiểu

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là lập luận

Câu 2: Theo tác giả “ta không ham địa vị cao này mà ham rẻ những công việc tầm thường khác” bởi mỗi người đều có một vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận.

câu 3

: Câu “học để có thể làm điều mình yêu thích một cách tốt nhất và từ đó mang lại cho mình thu nhập cao nhất có thể, một cách xứng đáng và đáng tự hào” được hiểu là:

– Học tập là con đường tốt nhất để mỗi chúng ta có được công việc mình yêu thích và mong muốn

– Khi tích lũy đủ kiến ​​thức và có các kỹ năng khác, tất yếu chúng ta sẽ nhận được mức thu nhập cao nhất, xứng đáng với công sức bỏ ra.

Câu 4: Bạn đưa ra quan điểm của mình, đồng tình hay không đồng tình, sau đó đưa ra những luận điểm để chứng minh cho quan điểm đó.

Ví dụ:

  • Mỗi ngành nghề đều có một vị trí xã hội có ý nghĩa
  • Phải có tâm huyết và nỗ lực với nghề mình đã chọn

II. Viết

Câu 1: Hướng dẫn làm bài

– Giải thích: Ước mơ là những dự định, ước muốn mà mỗi chúng ta mong muốn đạt được trong một thời gian ngắn hoặc dài. Ước mơ chính là động lực để mỗi chúng ta vạch ra con đường đi đến ước mơ của mình.

Tại sao chỉ có cách bạn thực hiện ước mơ của mình mới đưa bạn đến nơi bạn muốn?

  • Ước mơ không có hành động, ước mơ không có ý nghĩa, ước mơ chết.
  • Cần có những hành động đúng đắn và nhân văn để thực hiện ước mơ và khẳng định mình.

Làm thế nào để biến ước mơ thành hiện thực:

  • Xác định ước mơ của bạn
  • Đặt mục tiêu phấn đấu và không ngừng phấn đấu.
  • Tin vào chính mình

– Mở rộng

  • Trong xã hội hiện nay, bên cạnh những thanh niên sống có ước mơ, lý tưởng xứng đáng thì vẫn còn rất nhiều thanh niên sống thiếu ước mơ.
  • Các bạn không hiểu bản thân mình muốn gì và không có ý chí phấn đấu, các bạn chỉ biết sống buông xuôi theo số phận để đi đâu tùy thích, thật đáng buồn. Cần có những suy nghĩ và hành động tích cực để biến ước mơ thành hiện thực

– Kết luận

  • Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phải có ước mơ và mục đích sống cho riêng mình.
  • Để đạt được ước mơ của mình chúng ta cần phải ra sức học tập, tu dưỡng đạo đức để chuẩn bị hành trang cần thiết cho con đường đi đến ước mơ của mình.

Câu 2: Gợi ý làm bài

– Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm Sóng và vấn đề cần nghị luận

– Phân tích từng khổ thơ để làm rõ vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ khi yêu

+/ Câu 1: Mở đầu bài thơ, tác giả nhìn vào sóng để thấy nét tương đồng:

“Dữ dội và êm dịu

Ồn ào và yên tĩnh”

– Xuân Quỳnh đã rất tinh tế khi quan sát tính chất của thực thể sóng: dữ dội; êm dịu; ồn ào; lặng lẽ. Hai cặp tính từ mang sắc thái tương phản đặt liền kề nhau cho thấy trong bản thân thực thể bao giờ cũng tồn tại nhiều mặt đối lập khác nhau; đôi khi dịu dàng và nhẹ nhàng, đôi khi mạnh mẽ và ồn ào. Mượn hình ảnh sóng, nhà thơ muốn diễn tả những cung bậc cảm xúc, tâm trạng thất thường của người phụ nữ khi yêu: khi nồng nàn say đắm, khi giận hờn, lặng lẽ. Tình yêu là thế, luôn chất chứa biết bao cảm xúc khó giải thích. Tình yêu khiến bản chất con người vì thế cũng có sự đan xen hài hòa lạ lùng.

– Rồi đến câu thơ thứ hai, không kìm được xúc động, người phụ nữ đã phá bỏ mọi rào cản để đến với cánh cửa của tình yêu đích thực:

“Dòng sông không hiểu tôi

Sóng tìm ra đại dương”

+/ Câu 2: Đoạn thơ thể hiện mong muốn của tác giả được hoà cái tôi nhỏ bé vào cái chung rộng lớn (mơ ước được “hoà tan” như trăm con sóng nhỏ trong biển lớn tình nghĩa nghĩa là quên mình, hi sinh vì người bạn yêu và tình yêu của bạn)

+ Khát vọng tình yêu bất tử, để tình yêu mãi trường tồn với thời gian (để ngàn năm vẫn vỗ về)

=> Khát vọng tình yêu cao cả, mãnh liệt và đầy nữ tính của một trái tim yêu tha thiết.

– Điểm giống và khác: Hai khổ thơ thể hiện một cách ấn tượng, sâu sắc những biểu hiện đẹp đẽ, đáng quý về tình cảm, khát vọng của tâm hồn người phụ nữ khi được sống trong tình yêu qua tiếng nói của lòng Xuân Quỳnh. tâm hồn nhân ái và khao khát tình yêu; Việc sử dụng hình ảnh sóng có ý nghĩa ẩn dụ sâu sắc kết hợp sử dụng hiệu quả các từ ngữ tương phản, nhân hóa sinh động, hai khổ thơ bộc lộ được chiều sâu cảm xúc của tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu…

– Bình luận về những sáng tạo tài hoa của nhà thơ Xuân Quỳnh qua việc thể hiện khát vọng thiêng liêng của người phụ nữ:

+ Xây dựng hình tượng sóng: với sự xuất hiện đột ngột ở khổ thơ đầu với sự vận động đối lập, với con nước vươn ra biển rộng… để ẩn dụ cho những trạng thái cảm xúc sâu lắng, giàu cung bậc hướng tới khát vọng cao đẹp. . vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ: khát vọng được sống với những cảm xúc yêu thương sâu sắc, mãnh liệt, với một cuộc đời rộng mở, trong một tình yêu cao đẹp…; với cảnh hóa thân vĩnh viễn trên biển ở khổ thơ cuối để ẩn dụ cho khát vọng thiêng liêng của người phụ nữ: khát khao được yêu sâu sắc, mãnh liệt, bền bỉ…

+ Mượn hình ảnh sóng đều đặn, vận động giàu nhịp điệu, để gợi rõ tiếng tim, nhịp đập của trái tim tràn đầy khát vọng cao đẹp của tâm hồn người phụ nữ…nhấn mạnh đó là vẻ đẹp giàu bản chất của một tâm hồn.

—————-

Trên đây là mẫu đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Ngữ Văn số 19 với các dạng câu hỏi và tự luận thường ra trong các kì thi. Còn rất nhiều Bộ đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn Văn của các tỉnh thành trên cả nước được chúng tôi cập nhật liên tục cho các bạn tham khảo tại đây!

Bạn thấy bài viết Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 19 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 19 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 19 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Đề thi thử THPT Quốc Gia 2020 môn Văn số 19
Xem thêm bài viết hay:  Phân tích bài thơ Đi đường của Hồ Chí Minh hay nhất (dàn ý - 10 mẫu) - Ngữ văn lớp 8

Viết một bình luận