Giải GDCD 6 Bài 5 sách Cánh Diều: Tự lập

Bạn đang xem: Giải GDCD 6 Bài 5 sách Cánh Diều: Tự lập tại thptnguyenchithanhag.edu.vn

Giải bài tập GDCD 6 bài 5 sách Cánh diều: Tự lực cánh sinh

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Bài 5: Làm bài trang 23-26 SGK GDCD 6 bộ Cánh diều giúp các em chuẩn bị tốt tâm lý trước khi đến lớp.

Khởi động GDCD 6 bài 5 Cánh diều

– Những việc gì con có thể tự làm ở nhà hoặc ở trường để thể hiện tính tự lập?

Gợi ý trả lời câu hỏi GDCD 6 Bài 5 trang 23

– Những việc em có thể tự làm ở nhà hoặc ở trường để thể hiện tính độc lập là:

+ Quét nhà, lau nhà

+ Tự học và làm bài

+ Giúp mẹ nấu ăn, rửa bát.

+ Giặt quần áo, phơi và gấp quần áo

+….

Khám phá GDCD 6 bài 5 Cánh diều

1. Sống tự lập

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:

a) Những biểu hiện trên thể hiện những nét tính cách nào?

b) Bạn đã tự làm những việc nào ở trên?

c) Bạn hiểu thế nào là độc lập?

Gợi ý trả lời câu hỏi GDCD 6 Bài 5 trang 23

a) Những biểu hiện trên thể hiện cá tính độc lập:

(1) Học bài và làm bài tập về nhà

(2) Tự đi học

(3) Tưới cây, chăm sóc cây

(4) Chăn gấp

b) Bản thân tôi đã làm tất cả những điều trên.

c) Tự lực cánh sinh là tự mình làm công việc bằng khả năng, sức lực của mình.

2. Biểu hiện của tính độc lập

a) Quan sát hình dưới đây và cho biết biểu hiện của tính tự lập.

Giải bài tập GDCD 6 bài 5 Con diều: Tự vẽ tranh 2

b) Kẻ bảng vào vở và liệt kê những biểu hiện của tính tự lập và mặt trái của tính tự lập theo mẫu.

Gợi ý trả lời câu hỏi GDCD 6 Bài 5 trang 24

a) Biểu thức của tính độc lập thể hiện trong hình trên là:

– Tự quét dọn, lau nhà.

– Tự nấu cơm

– Tự giặt đồ.

– Tự học, làm bài

b) Những biểu hiện của tính độc lập và mặt trái của tính tự lập

TT Cánh đồng Biểu hiện của sự độc lập Biểu hiện trái ngược với độc lập
đầu tiên Trong đời sống hằng ngày Tự làm việc nhà: dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, giặt quần áo, giúp việc nhà với bố mẹ Không có việc nhà, tất cả việc nhà đều do bố mẹ làm
2 Học hỏi Tích cực học bài, làm bài đầy đủ Không học hành chăm chỉ, không làm bài tập, không xem bài trước khi đến lớp
3 trong lao động Luôn học hỏi, tiếp thu, tích cực công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Làm việc không tự nguyện, đổ lỗi cho người khác

3. Ý nghĩa độc lập

một. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:

Long là học sinh giỏi môn Toán và các môn Văn, Hóa, Sinh, Anh. Năm lớp 12, Long đoạt giải nhất môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Từ năm lớp 10, Long đã chủ động xin bố mẹ cho đi làm thêm ở quán cà phê. Vì thương con, mẹ Long ngăn cản, sợ con đi làm sẽ gặp phải những tình huống dở khóc dở cười.

Sau khi thuyết phục được mẹ đồng ý, Long thấy mình có thời gian rảnh rỗi nên đi làm thêm để trải nghiệm. Nhờ đó, Long có một số tiền nho nhỏ để mua sách vở, những món đồ yêu thích mà không phải xin tiền bố mẹ.

Theo Long, tính tự lập ở mỗi người rất quan trọng. Nó không chỉ giúp các bạn trẻ tự lập, bản lĩnh trong cuộc sống mà còn là cách giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ.

a) Bạn nghĩ gì về thông tin trên?

b) Vì sao bạn Long có thể mua sách vở, đồ dùng yêu thích mà không phải xin tiền bố mẹ?

c) Có ý kiến ​​cho rằng người tự lập là người không cần sự giúp đỡ của người khác. Bạn có đồng tình với ý kiến ​​trên không? Tại sao?

b. Thảo luận với bạn bè về ý nghĩa của sự độc lập

– Vì kết quả học tập và làm việc của bản thân.

– Đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Gợi ý trả lời câu hỏi GDCD 6 Bài 5 trang 25

một. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:

– Anh Long đã học cách tự lập và giúp đỡ bố mẹ bằng cách đi làm thêm khi rảnh rỗi. Hành động đó của bạn Long là rất đúng đắn, không chỉ giúp đỡ bố mẹ mà bạn ấy còn có thêm nhiều trải nghiệm.

– Nhờ đi làm thêm mà anh Long có một số tiền nho nhỏ để mua sách vở, những món đồ yêu thích mà không phải xin tiền bố mẹ.

– Có ý kiến ​​cho rằng người tự lập là người không cần sự giúp đỡ của người khác. Tôi không đồng ý với quan điểm đó, độc lập đôi khi cũng cần người khác giúp đỡ, góp ý để có hướng đi tốt hơn.

b. Thảo luận với bạn bè về ý nghĩa của sự độc lập

– Tính tự lập giúp anh/chị hoàn thành tốt việc học của mình, đạt kết quả tốt trong học tập.

– Tính tự lập giúp ta tự tin, dũng cảm và làm chủ cuộc sống của mình. Mỗi người trong gia đình và xã hội có thể hoàn thành xuất sắc công việc của bản thân, giúp nâng cao hiệu quả công việc và xã hội, phát triển tốt hơn.

Vở bài tập GDCD 6 bài 5 Cánh diều

Câu 1. Bạn đồng ý hay không đồng ý với những nhận định sau? Tại sao?

A. Độc lập không tự nhiên mà có.

B. Chỉ con nhà nghèo mới cần tự lập.

C. Học cách sóng tự trưởng thành.

D. Nên giành độc lập càng sớm càng tốt.

E. Độc lập sẽ dễ trở nên ích kỷ, độc đoán.

Câu 2. Hãy kể những việc làm chưa thể hiện tính tự lập trong cuộc sống của em và đề xuất biện pháp khắc phục.

Câu 3. Trong giờ kiểm tra môn Toán, gặp một bài toán khó, Nam loay hoay mãi vẫn không giải được. Thấy đã hết thời gian mà bạn vẫn chưa làm bài, Dũng ngồi cạnh Nam và đưa bài đã giải cho Nam chép.

a) Em có suy nghĩ gì về việc làm của Nam và Dung?

b) Nếu em là Nam em sẽ làm gì? Tại sao?

c) Nếu em là Dũng em sẽ làm gì? Tại sao?

Câu 4. Em hãy kể lại những hoạt động, việc làm thể hiện tính tự lập của các bạn trong lớp, ở trường mà em đã quan sát hoặc tham gia. Qua quan sát và tham gia những hoạt động đó em rút ra được điều gì?

Gợi ý trả lời câu hỏi GDCD 6 Bài 5 trang 25-26

Câu 1. Em đồng ý với các nhận định sau: a, c, d

Tôi không đồng ý với các tuyên bố sau: e, b

Vì tính tự lập đòi hỏi tính tự giác, được rèn luyện từ sớm và ai cũng cần phải tự lập.

Câu 2. Những việc làm của em chưa thể hiện tính tự lập trong cuộc sống và đề xuất cách khắc phục

Đôi khi quên gấp chăn, tôi khắc phục bằng cách mỗi sáng thức dậy nhớ gấp chăn.

quên tưới rau. Tôi khắc phục bằng cách hẹn trong điện thoại ngày cần tưới rau.

Câu 3. Theo em, việc làm của bạn Nam và bạn Dung là sai khi Dũng bắt bạn Nam không tự lập trong khi làm bài.

b) Nếu em là Nam, em sẽ từ chối chép bài của Dũng và tự giác nghĩ cách làm. Hoặc có thể hỏi bạn cách giải quyết. Điều này sẽ khiến con nhớ bài lâu hơn và rèn luyện tính tự lập.

c) Nếu là Dung, thầy không cho bạn chép bài mà chỉ cho bạn cách làm. Bởi vì đó là cách bạn có thể độc lập.

Câu 4. Những hoạt động, việc làm thể hiện tính tự lập của học sinh trong lớp, trong trường mà em quan sát được là: Trường, lớp phát động làm vệ sinh khu vực lân cận.

Vận dụng GDCD 6 bài 5 Cánh diều

Câu 1. Lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân theo hướng dẫn dưới đây và chia sẻ với bạn bè:

TT Thời gian biểu hiện độc lập của tôi
đầu tiên Khi ở nhà
2 Khi ở trường
3 Khi đi du lịch, dã ngoại

Câu 2. Em tham gia trại hè 4 ngày, sống xa gia đình. Viết nhật ký, liệt kê những việc chuẩn bị trước chuyến đi, những việc con làm trong trại hè, thể hiện sự tự lập khi xa bố mẹ.

Gợi ý trả lời câu hỏi GDCD 6 Bài 5 trang 26

Câu hỏi 1.

TT Thời gian biểu hiện độc lập của tôi
đầu tiên Khi ở nhà Tích cực dậy sớm tập thể dục, dọn dẹp nhà cửa, làm bài.
2 Khi ở trường Học tập nghiêm túc và tích cực tham gia các hoạt động của trường.
3 Khi đi du lịch, dã ngoại Cùng bạn bè trải nghiệm, chuẩn bị cho chuyến dã ngoại.

Câu 2.

Chủ nhật vừa rồi, lớp mình tổ chức dã ngoại cắm trại ở đảo Sơn Tinh. Chúng tôi rời đi lúc 5 giờ và mất 3 giờ để đến đó. Trên đường đi ai cũng khá hồi hộp và phấn khích. Thời tiết hôm đó rất đẹp, không khí trong lành. Trên đảo có nhiều nhà sàn, xích đu. Chúng tôi được giao nhiệm vụ dựng lều. Sau đó tham gia các trò chơi tập thể như mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê. Tất cả các bạn đều rất hào hứng và thích thú. Một số người thua cuộc phải chịu phạt làm mặt bò rất buồn cười. Hôm đó, cô giáo cũng tổ chức sinh nhật cho một số bạn trong lớp. Đến trưa, hầu hết mọi người đều cảm thấy đói, chúng tôi trở về lều, ăn những món đã chuẩn bị từ hôm trước rồi ngồi kể chuyện ca hát, chụp ảnh cùng nhau. Vào buổi chiều, chúng tôi đi đến bãi biển bằng thuyền. Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm đi trên mặt nước, cảm giác vô cùng tuyệt vời. 5h, mọi người thu xếp hành lý để về, riêng tôi mua vài món quà lưu niệm nho nhỏ. Trên đường đi nhìn bóng đảo khuất dần, mong rằng sẽ có nhiều chuyến dã ngoại thú vị như thế này.

~/~

Với phần hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5: Tự lập trong nội dung giải các bài tập SGK GDCD 6 SGK Cánh diều chi tiết của phần Đọc tài liệu trên đây có thể giúp các em hiểu bài học hơn. Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!

Bạn thấy bài viết Giải GDCD 6 Bài 5 sách Cánh Diều: Tự lập có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Giải GDCD 6 Bài 5 sách Cánh Diều: Tự lập bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh

Nhớ để nguồn bài viết này: Giải GDCD 6 Bài 5 sách Cánh Diều: Tự lập của website thptnguyenchithanhag.edu.vn

Chuyên mục: Giáo dục

Xem thêm chi tiết về Giải GDCD 6 Bài 5 sách Cánh Diều: Tự lập
Xem thêm bài viết hay:  Đề thi thử THPT Quốc gia 2020 môn GDCD số 16

Viết một bình luận