Đề bài: Phân tích thân phận và con đường đến hạnh phúc của cô gái mồ côi Tấm trong truyện Tấm Cám
Bài giảng: Tấm Cám – Cô Trương Khánh Linh (giáo viên )
Là người Việt Nam, trong tuổi thơ ít ai là không nghe kể câu chuyện Tấm Cám và hình ảnh cô Tấm mồ côi khao khát chiếc yếm đào, ngồi khóc bên giếng vì thua thiệt, bị hắt hủi một cách đáng thương. lay động nhiều trái tim nhân ái. Loại truyện mồ côi rất quen thuộc trong truyện cổ tích Việt Nam và nước ngoài, trong đó Tấm Cám là loại truyện phổ biến. Ở Pháp có truyện Cô bé Lọ Lem, ở Đức có Chú cò bếp, ở Trung Quốc có Nàng Ip Han, ở Thái Lan có Con cá vàng, ở Myanmar có Truyện Con rùa, ở Campuchia có Truyện Neang- Canthair… Nhiều dân tộc thiểu số Ở Việt Nam cũng có những truyện tương tự Tấm Cám: Tua Già Tua Nhi (Tày), Y Uôi Y Noong (Thái), Gầu Na – Gầu Rềnh (Mông), Đôi Giày Vàng (Chăm), U và Tào (Ho-re), Goliath-Gell (Zero)… khác hẳn với những truyện tương tự Tấm Cám ở phương Tây thường kể về một cô gái mồ côi bất hạnh, chăm chỉ, hiền lành vào cung, lấy chồng làm quan. hoàng đế. chết và kết thúc ở đó. Truyện Tấm Cám còn có phần hai, phản ánh cuộc đấu tranh gian khổ, quyết liệt của Tấm để giành và giữ hạnh phúc. Cả hai phần truyện đều thể hiện ước mơ cái thiện chiến thắng cái ác và ước mơ hạnh phúc của người dân lao động Việt Nam xưa. Thân phận và con đường đến với hạnh phúc của cô gái mồ côi.
Truyện kể rằng mẹ Tâm mất khi Tâm không đi được, truyện xác định thân phận mồ côi của Tâm. Trong muôn vàn nỗi buồn của người con, có lẽ thiệt thòi nhất là thiếu vắng mẹ. Tục ngữ có câu “Cha chết ăn cơm, mẹ chết liếm lá” để diễn tả nỗi đau khổ, thiệt thòi vô cùng của một đứa trẻ mồ côi. Mồ côi cha đã khổ, mồ côi mẹ còn thiệt thòi, khổ đau hơn. Mọi đau khổ của Tâm đều bắt nguồn từ mối quan hệ với mẹ kế và dì ghẻ. Tấm cô đơn chỉ biết khóc khi bị hành hạ. bị Cám lừa đổ sọt tôm, hết hy vọng có được chiếc yếm đào, Tấm đã khóc. Chiếc yếm đào chỉ là một món quà nhỏ, nhưng đối với người nghèo, mồ côi, đang tuổi trăng tròn chưa từng được nhận quà thì thật quý giá biết bao. Vì thế, dường như Tâm không chỉ khóc vì mất chiếc yếm mà còn vì niềm hy vọng nhỏ nhoi nhận được tình thương cũng tan biến. Bị lừa đi chăn trâu ngoài đồng xa để ở nhờ, mẹ con Cám đã giết chết chú bé là bạn của Tấm, Tấm lại khóc. Chú bé được cô nhường nhịn, nâng niu, yêu thương bưng bát cơm trắng chia cho, tha thiết gọi “Bống bống bang bang, cơm vàng cơm bạc ta ơi, ăn không. cháo hoa nhà mình người ơi”. Đối với một cô gái mồ côi, không nhận được sự chăm sóc nào như Tâm thì việc được chăm sóc là một nhu cầu tình cảm, là nhu cầu được quan tâm, chia sẻ. Vì vậy, việc giết người không phải để thỏa mãn tính háu ăn của mẹ con Cám mà là để hành hạ Tấm, hủy hoại chỗ dựa tinh thần của cô gái cô đơn. Những vết máu bầm nổi trên mặt giếng như minh chứng không lời cho sự dã man, tàn ác của hành động giết người. Lần thứ ba Tâm khóc là khi không được đi hội làng. Mẹ kế trộn cơm với gạo bị Tâm bắt gặp. Lúc này, việc xâm hại không cần che đậy như những lần trước. Hội làng là ngày vui nhất trong năm. Mọi người từ già đến trẻ, từ giàu đến nghèo đều có thể đến lễ hội và chia vui, nhưng khi Tâm bị bắt tại nhà, cô lại càng bị cô lập. Tâm lại khóc và dường như tiếng khóc lại một lần nữa đẩy nỗi đau khổ của cô lên cao hơn.
Thân phận khốn khổ của Tấm trong truyện xưa là số phận chung của những người mồ côi nghèo lương thiện trong xã hội xưa. Mâu thuẫn giữa Tâm với mẹ kế và con dâu không chỉ là mâu thuẫn giữa mẹ kế và con chồng, mà còn là biểu hiện cụ thể của mâu thuẫn giữa cái thiện và cái ác trong cuộc sống. Tấm thể hiện đức tính cần cù, thật thà và độ lượng (bắt một rổ đầy tôm, chăn trâu ngoài đồng xa, ăn chay trồng bông,…). Cái ác thể hiện ở mẹ kế và con gái qua các hành động: lừa nhau ăn trộm rổ tôm để tước đi ước mơ nhỏ bé của Tâm là chiếc yếm đào, lén giết con cá bống là giết chết bạn nhỏ của Tâm. ngang nhiên trộn gạo với gạo nhằm dập tắt niềm vui đi hội làng, thương cảm với mảnh đời,… Tiếng khóc tội nghiệp của Tâm mỗi khi bị áp bức, áp bức có sức lay động mọi trái tim nhân hậu. , khơi gợi sự cảm thông, chia sẻ của mọi người.
Cái thiện càng bị chèn ép, áp bức thì cái ác càng thắng thế, cái ác càng lộng hành thì mâu thuẫn thiện – ác càng bộc lộ sâu sắc, không thể điều hòa được, tạo nên bầu không khí căng thẳng buộc phải thay đổi.
Truyện cổ tích thần kỳ thường giải quyết mâu thuẫn đó theo cách sau: dù lâu hay mau, dù khó khăn đến đâu, cái thiện nhất định sẽ chiến thắng cái ác và người lương thiện nhất định sẽ được hạnh phúc. Con đường đi đến hạnh phúc của những nhân vật tốt là khuynh hướng giải quyết xung đột rất đặc trưng của truyện cổ tích. Để giải quyết mâu thuẫn đó, truyện cổ tích thường sử dụng yếu tố kì ảo.
Truyện Tấm Cám, việc giải quyết mâu thuẫn thiện – ác cũng theo hướng cái thiện chiến thắng cái ác và nhờ sự giúp đỡ của nhân vật Bụt. Bụt thường xuất hiện đúng lúc Tâm khóc, an ủi, nâng đỡ khi Tâm gặp khó khăn, đau khổ. Tấm mất yếm đào – Bụt cho cá bống. Tấm Mất Tích – Bụt ban cho hi vọng đổi đời. Tâm không được đi trẩy hội – Đức Phật sai chim sẻ đến giúp Tâm, đưa Tâm đi trẩy hội, gặp vua, trở thành hoàng hậu và đạt đến đỉnh cao hạnh phúc. Đức Phật (tên gọi dân gian là Đức Phật) là một nhân vật của đạo Phật, được dân gian hóa thành một ông già hiền lành, tốt bụng, đầy quyền năng, xuất hiện đúng lúc để hỗ trợ giải mộng, chữa số. khổ cho người nghèo. Cùng với Bụt, con gà biết cảm thông cho Tâm, con chim sẻ biết giúp Tâm nhặt thóc ra khỏi thóc, gạo ra khỏi thóc, cũng là một yếu tố huyền diệu, giúp Tâm trên đường hạnh phúc. Tấm lòng nhân hậu là hình ảnh hạnh phúc cao cả nhất mà con người có thể mơ ước đối với cô gái mồ côi nghèo khổ, cô độc trong xã hội cũ.
Nỗi khổ của những đứa trẻ mồ côi là có thật và phổ biến, còn niềm hạnh phúc mà chúng được hưởng thì rất hiếm hoi, hầu như chỉ là một giấc mơ. Để phản ánh ước mơ hạnh phúc thông qua các nhân vật mồ côi, truyện cổ tích đã “chữa trị” cho số phận kém may mắn của họ. Điều đó thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời, hi vọng vào một tương lai công bằng, dân chủ của nhân dân lao động.
Trong truyện Tấm Cám Việt Nam và những truyện tương tự của nước ngoài, cô gái mồ côi đến với hạnh phúc nhờ đôi giày, bảo vật trực tiếp mang lại may mắn. Nhờ chiếc giày mà cô gái đánh rơi, nhà vua hoặc hoàng tử đã nhận ra người đẹp và cưới cô làm vợ. Hình ảnh đôi giày trong văn hóa của một số quốc gia mang ý nghĩa cầu hôn, như một vật chứng cho sự tin tưởng mà trai gái thường trao cho nhau trước lễ cưới. Các chú rể người Đức thường tặng vợ sắp cưới một đôi giày trong lễ đính hôn. Khi cô gái xỏ chân vào giày, chàng trai phải tự tay đóng những chiếc đinh cuối cùng với hy vọng hôn nhân bền chặt. Ở Trung Quốc, các cô gái không được biết mặt chồng tương lai. Ai còn khâu một đôi giày vải hay thắt một đôi giày rơm làm quà đầu tiên cho chồng, ở Việt Nam đôi giày ấy không có ý nghĩa cầu hôn, nhưng khi cánh phụ nữ bình dân nghe đồn, ai đi giày của anh, bạn sẽ là nữ hoàng, khi “đàn bà con gái trong bữa tiệc chen lấn xỏ chân vào giày”. Làm ướt chân hoặc thử vận may của bạn! Có những người không ước mơ hạnh phúc và bỏ lỡ cơ hội tìm thấy hạnh phúc cho mình. Ngâm giày, họ hy vọng một cơ hội may mắn nào đó sẽ dẫn họ đến một tương lai tốt đẹp. Nhưng truyện cổ tích không bao giờ là ngẫu nhiên cho những người ngẫu nhiên. Chỉ có người xứng đáng hạnh phúc nhất là người đi vừa chân, vừa giày và nhận được món quà may mắn của số phận. Ta hiểu rằng, đằng sau lũy tre làng êm đềm, nơi luôn ấp ủ những ước mơ lãng mạn, kỳ diệu của những người nghèo, truyện cổ tích đã uốn nắn những ước mơ đó và đưa chúng vào đời sống trong truyện.
Nhờ chăm chỉ và thật thà, nàng được Đức Phật giúp đỡ, từ một cô gái mồ côi nghèo khó trở thành hoàng hậu. Đó là con đường đi đến hạnh phúc của những nhân vật tốt bụng như Tấm trong truyện cổ tích châu Âu và thế giới. Điều đó một mặt phản ánh ước mơ cái thiện chiến thắng cái ác, mặt khác nó còn nói lên triết lý “ở hiền gặp lành”, một triết lý phổ biến trong truyện cổ tích.
Bài giảng: Tấm Cám (Kỳ 2) – Cô Trương Khánh Linh (GV )
Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 10 khác:
Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:
tam-cam.jsp
Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học
Bạn thấy bài viết Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
Nhớ để nguồn bài viết này: Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn
Chuyên mục: Văn học
Tóp 10 Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân #tích #thân #phận #và #con #đường #đến #với #hạnh #phúc #của #Tấm #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Video Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10
Hình Ảnh Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân #tích #thân #phận #và #con #đường #đến #với #hạnh #phúc #của #Tấm #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tin tức Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân #tích #thân #phận #và #con #đường #đến #với #hạnh #phúc #của #Tấm #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Review Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân #tích #thân #phận #và #con #đường #đến #với #hạnh #phúc #của #Tấm #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tham khảo Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân #tích #thân #phận #và #con #đường #đến #với #hạnh #phúc #của #Tấm #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Mới nhất Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân #tích #thân #phận #và #con #đường #đến #với #hạnh #phúc #của #Tấm #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Hướng dẫn Phân tích thân phận và con đường đến với hạnh phúc của Tấm hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Phân #tích #thân #phận #và #con #đường #đến #với #hạnh #phúc #của #Tấm #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp