Đề bài: Viết bài văn 6 Chân trời sáng tạo
Hướng dẫn soạn bài 6 bài Giọt sương đêm trang 90 bài 4 trong bộ sách Những chân trời sáng tạo được biên soạn theo chương trình đổi mới của bộ giáo dục.
Soạn bài Giọt sương đêm – Chân trời sáng tạo
Dưới đây là gợi ý trả lời các câu hỏi của bài học:
Tập đọc – Soạn bài Giọt sương đêm
Câu 1. Bạn đã bao giờ nhìn thấy con bọ dừa chưa? Bạn biết gì về tập tính của bọ dừa? Nếu bạn chưa biết gì về bọ dừa, hãy hỏi người khác hoặc tìm thông tin từ sách báo và Internet.
Trả lời câu 1 trang 90 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
– Tôi đã nhìn thấy bọ dừa.
– Một số tập tính của bọ dừa:
+ Chúng có tập tính ăn uống rất đa dạng (chủ yếu thích ăn lá cây và vỏ cây mềm).
Bọ cánh cứng săn mồi có xu hướng tấn công các động vật không xương sống khác trong đất hoặc trên thảm thực vật.
– Bạn có thể tìm hiểu thông tin từ internet: Bọ dừa hay bọ dừa (tên khoa học: Brontispa longissima) là loài bọ ăn lá non của dừa và làm hại đọt non. Đây là loài gây hại nghiêm trọng gần đây cho cây dừa ở nhiều vùng của Thái Bình Dương.
Câu 2. Đã bao giờ bạn gặp một sự việc bất ngờ khiến bạn phải thay đổi quyết định chưa? Chia sẻ với bạn bè của bạn về kinh nghiệm đó.
Trả lời câu 2 trang 90 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Tôi từng gặp sự cố ngoài ý muốn: có lần không nghe lời mẹ chạy ra nắng chơi cả buổi chiều rồi về trong tình trạng say nắng, chóng mặt, buồn nôn. Từ đó, em rút ra bài học là cần nghe lời người lớn, không được ra ngoài nắng nóng rất dễ bị ốm.
Trải nghiệm văn bản – Soạn bài Giọt sương đêm
Câu 1. Theo em, vì sao giọt sương lại khiến con bọ dừa quyết định về nhà?
Trả lời câu 1 trang 92 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Vì khi giọt sương lạnh rơi trên cổ, chợt nhớ quê hương, bao năm xa xứ, bận làm ăn, quên mất. Vậy là giọt sương đã khiến Nàng Dừa quyết định trở về quê hương.
Câu 2. Lời nói của lão giáo Tốc có ý nghĩa gì?
Trả lời câu 2 trang 92 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Theo tôi, câu nói của lão Cóc có hàm ý: vì một giọt sương cũng đủ làm người thao thức trong đêm, hay là một kỷ niệm xa xưa khiến Bọ dừa giật mình nhớ nhà.
Suy ngẫm và phản hồi – Soạn bài Giọt sương đêm
Câu 1 trang 93 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Câu chuyện được kể trong mấy phút? Các nhân vật trong câu chuyện là ai?
Hồi đáp:
– Truyện được kể theo ngôi thứ ba.
– Các nhân vật trong truyện gồm: Con thằn lằn, con bọ dừa, thầy Cóc.
Câu 2 trang 93 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Đoạn văn sau được kể theo lời người kể chuyện hay lời nhân vật?
Có ai như Tắc Kè đêm khuya gọi cửa. Đêm ở Bờ Giấy yên tĩnh đến mức tôi có thể nghe thấy tiếng Ốc đi làm về, nhẹ nhàng vén vạt áo dài và bò trên những chiếc lá rơi.
Hồi đáp:
Đoạn văn được kể theo lời của người dẫn chuyện.
Câu 3 trang 93 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Dưới đây là một vài đoạn tóm tắt các sự kiện trong câu chuyện. Sử dụng sơ đồ các sự kiện đã học trong bài 1 (Lắng nghe lịch sử nước bạn) để sắp xếp các sự kiện theo đúng thứ tự mà chúng được kể trong câu chuyện.
Một. Sáng hôm sau, sau khi kể cho Thằn lằn về một đêm mất ngủ, Nàng dừa khoác ba lô lên vai, tạm biệt Thằn lằn để trở về quê hương.
b. Thằn Lằn báo tin cho lão Cóc biết đêm đó thương lái Khói xuất hiện ở xóm Bố Giàu.
c. Thằn Lằn đến nhà thầy Cóc kể chuyện Bò Dừa mất ngủ.
d. Bọ dừa ngủ dưới tán lá tre, nửa đêm sương rơi xuống cổ làm bọ dừa tỉnh giấc.
đ. Bọ Dừa đến thăm xóm Bồ Giàu và hỏi Thằn Lằn về một chỗ ngủ qua đêm dưới tán tre, nứa lá.
Trong số tất cả những điều trên, bạn nghĩ điều gì là quan trọng nhất? Tại sao?
Hồi đáp:
– Sắp xếp các biến cố: e – b – d – a – c.
– Theo anh (chị) sự việc: “Sáng hôm sau, sau khi kể cho Thằn lằn về một đêm mất ngủ của mình, Cô dừa khoác ba lô lên vai, tạm biệt Thằn lằn để về nhà. “là điều quan trọng nhất. Vì tình tiết này có ý nghĩa sâu sắc trong toàn bộ câu chuyện: Kể về việc sau một đêm mất ngủ, Bọ dừa nhớ quê, quyết tâm lên đường trở về sau bao năm xa cách, lãng quên.
Câu 4 trang 93 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Trong đoạn văn sau, tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả con bọ?
Anh ấy sống trong một cái cây. Cherry đào hang trong lòng đất. Anh lặn xuống nước sâu. Anh ấy béo và mịn màng. Anh gầy và gầy, Anh hói và không có râu. Bộ ria của ông dài như hai chiếc ăng-ten xoắn lại. Anh hiền lành và nhút nhát. Anh mọc sừng.
Điều này thể hiện đặc điểm gì của truyện cổ tích?
Hồi đáp:
– Tác giả đã sử dụng nghệ thuật điệp từ “Anh” được lặp lại 9 lần ở đầu mỗi câu, bên cạnh đó tác giả còn sử dụng nghệ thuật so sánh và sử dụng nhiều điệp ngữ. Qua đó để nhấn mạnh và miêu tả sự đa dạng của loài bọ cánh cứng.
– Qua đó cũng thể hiện đặc điểm của truyện dân gian là thể hiện đặc điểm, tính cách sống của loài vật.
Câu 5 trang 93 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Lý do Bố Dưa quyết định về nhà sau một đêm mất ngủ ở xóm Bố Giàu?
Hồi đáp:
Lý do Bọ dừa quyết định trở về nhà sau một đêm mất ngủ: trong đêm thanh vắng, chú vẫn nghe rõ những âm thanh quen thuộc. Nhất là khi những giọt sương đọng trên cổ khiến anh nhớ quê hương da diết. Những âm thanh, hình ảnh đó gợi trong anh hình ảnh quê hương mà anh đã quên từ lâu vì mải làm ăn.
Câu 6 trang 93 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Trải nghiệm mà Bọ dừa có được trong đêm đó là gì? Tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?
Hồi đáp:
– Trải nghiệm của bọ dừa đêm đó là ngủ ngoài trời và có dịp ngắm mây trời, lắng nghe tiếng lá cây, tiếng côn trùng, tiếng gió và sương.
– Qua đó, tác giả muốn gửi đến chúng ta một thông điệp: đôi khi vì cuộc sống bận rộn mà chúng ta quên đi những điều thân thuộc, gần gũi với chính mình. Vì vậy, hãy học cách trân trọng những giá trị của cuộc sống.
Câu 7 trang 93 Ngữ văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo)
Nhận xét về cách kết thúc truyện của tác giả. Nếu là tôi, tôi sẽ kết thúc câu chuyện này như thế nào?
Hồi đáp:
Đây là một câu chuyện có kết thúc mở.
– Cách tác giả kết thúc để mỗi người đọc tự cảm nhận, suy nghĩ và ngẫm lại lời thầy, mình vẫn chọn cách kết thúc truyện như vậy..
-/-
Như vậy, trên đây Đọc tài liệu đã hướng dẫn các bạn hoàn thành phần Soạn bài Giọt sương trang 90 – 93 SGK Ngữ Văn 6 tập 1 (Chân trời sáng tạo). Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn.
Bạn thấy bài viết Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo) có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo) bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
Nhớ để nguồn bài viết này: Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo) của website thptnguyenchithanhag.edu.vn
Chuyên mục: Giáo dục
Tóp 10 Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo)
#Soạn #bài #Giọt #sương #đêm #Chân #trời #sáng #tạo
Video Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo)
Hình Ảnh Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo)
#Soạn #bài #Giọt #sương #đêm #Chân #trời #sáng #tạo
Tin tức Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo)
#Soạn #bài #Giọt #sương #đêm #Chân #trời #sáng #tạo
Review Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo)
#Soạn #bài #Giọt #sương #đêm #Chân #trời #sáng #tạo
Tham khảo Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo)
#Soạn #bài #Giọt #sương #đêm #Chân #trời #sáng #tạo
Mới nhất Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo)
#Soạn #bài #Giọt #sương #đêm #Chân #trời #sáng #tạo
Hướng dẫn Soạn bài Giọt sương đêm (Chân trời sáng tạo)
#Soạn #bài #Giọt #sương #đêm #Chân #trời #sáng #tạo