Đề: Có ý kiến cho rằng: Bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của Nguyễn Du về số phận của người tài hoa trong xã hội phong kiến. Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh để làm sáng tỏ nhận định trên
Bài giảng: Đọc Thanh thứ (Nguyễn Du) – Cô Trương Khánh Linh (giáo viên )
Xót thương cho số phận bất hạnh của những người tài hoa là nguồn cảm hứng lớn trong sáng tác của Nguyễn Du. Chủ nhân Mộng Liên Đường viết: “Thúy Kiều là một, người đời sau yêu người đời này, người đời này yêu người xưa, hai chữ tài sắc vẹn toàn là bội bạc của tài tử trong thiên hạ. “
Bài thơ Đọc Tiểu Thanh ký thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của Nguyễn Du về số phận của những người tài hoa trong xã hội phong kiến.
Tiểu Thanh là vợ lẽ của một người đàn ông ở Hồ Lâm, sống ở Quảng Lăng, Giang Tô, cùng họ với chồng nên nàng chỉ được gọi là Tiểu Thanh. Thông minh khác thường khi còn nhỏ. Năm mười tuổi, gặp một vị sư cô dạy Tâm Kinh, chỉ một hai lượt là thuộc lòng, đọc đi đọc lại không sai. Sư cô nói: Cô này khôn sớm, phúc bạc, nếu không cho vào chùa làm đệ tử, không cho học chữ, biết đâu sống đến ba chục tuổi. Gia đình cho rằng đó là một lời nói dối. Mẹ Tiểu Thanh làm gia sư nên cho con theo học. Được giao du với nhiều gia đình, Tiểu Thanh sớm tinh thông nhiều nghề, trong đó có cả âm luật. Năm 16 tuổi, cô kết hôn, làm một hoàng tử cao quý nhưng ngốc nghếch, không phải là một cô đào đỏng đảnh. Người vợ cả là một người độc ác và ghen tuông, bắt bà sống cô độc trên núi Cô Sơn, không cho bà tiếp xúc với chồng. Nàng buồn bã, phẫn uất gửi lòng vào thơ văn, từ Tiểu Thanh cô đơn buồn tủi mà sinh bệnh. Người vợ cả sai thầy lang và người giúp việc mang thuốc đến, chắc là thuốc độc, bà giả vờ cảm ơn, rồi ném đi. Cô không ăn cơm, chỉ uống nước hoa quả nhưng rất chú ý trang điểm, mặc quần áo đẹp. Đôi khi họ gọi một cô gái để chơi một số bài cho vui. Một hôm cô nhắn tin cho chồng mời một họa sĩ đến, yêu cầu vẽ một bức chân dung. Vẽ bức tranh đầu tiên, Tiểu Thanh chê chỉ vẽ được hình mà không bắt được thần. Vẽ bức tranh thứ hai, cô khen mình nắm được thần nhưng thiếu lễ độ, rồi bỏ đi. Cô bảo họa sĩ ngồi xem cô pha trà, vẽ tranh, nói chuyện…
Trong một thời gian dài, tôi đã nhờ họa sĩ vẽ một bức chân dung và có được một bức tranh sống động như thật. Khi họa sĩ về, Tiểu Thanh đem bức tranh ra thờ trước sập, thắp hương, rót rượu. Cô nói: “Tiểu Thanh, Tiểu Thanh, chẳng lẽ đây là số phận của anh sao?”. Rồi ôm ghế khóc, nước mắt như mưa, một cảm xúc dâng lên rồi chết đi. Năm đó cô mười tám tuổi. Chồng tôi nghe tin chạy về, vén rèm lên nhìn thấy khuôn mặt như còn sống, mặc quần áo sạch sẽ, khóc ré lên đau đớn, khạc ra máu. Sau đó, lục lọi tìm thấy một tập thơ, một bức tranh chân dung và một phong bì gửi cho một bà. Mở thư ra, thấy những dòng chữ vô cùng đau xót, anh khóc lớn: “Em ơi, anh giúp em, em giúp anh!”. Vợ cả nghe nói giận quá chạy đến đòi bức tranh.
Chồng giấu bức thứ ba, chỉ đưa bức thứ nhất, vợ chụp ngay. Anh bảo đưa thơ, vợ lại đốt thơ. Khi tôi nhìn lại, không có gì cả. Nhưng khi sắp chết, Tiểu Thanh mang theo một số hoa và châu báu làm quà cho cô con gái nhỏ của người hầu gái, gói chúng lại bằng hai tờ giấy. Đó là bản thảo tập thơ của cô, gồm chín bài thơ đặc sắc, một bài thơ, từ một bài thơ, cộng với một bài từ bức thư gửi cho một cô nào đó, tổng cộng là mười hai bài. Một bộ sưu tập của bộ sưu tập do một người họ hàng của nhà chồng mang đến để khắc và đặt tên là Tàn tích. Chép đến đây, Trương Triều viết: “Hồng nhan bạc mệnh, ngàn năm đau lòng, đọc đến chỗ bỏ thuốc độc, đốt tập thơ, tiếc không thể chặt xương người đàn bà ghen tuông ấy mà cho. cho chó ăn!”. Lại có người viết: “Có người nói Tiểu Thanh không có người ấy, chẳng qua là ghép hai chữ “Tiểu” và “Thanh” thành chữ “Yêu”. Khi đọc bài Ngô Tử Văn đã có một bài tựa. , nói rằng Phùng Tiểu Thanh là em gái của Tiểu Thanh ở Duy Dương, lấy Mã Mao Ba, sống ở kê, như thể có người thật.
Tôi nghĩ phần tóm tắt trên sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về bài thơ, đặc biệt là khía cạnh ngẫu nhiên, oan trái và rối rắm của số phận.
Câu 1: Tây Hồ hoa súng thành phố. Điều đó đồng nghĩa với việc vườn hoa bên Hồ Tây đã trở thành bãi đất hoang. “Khu” chỉ di tích đổ nát, lưu đày, cảnh vật thay đổi, thời gian trôi chảy.
Câu 2: Đơn nhưng nhất tiền chỉ thư. Câu này có một số bản dịch chi tiết khác nhau.
– Nhóm Bùi Kỷ, Phan Võ, Nguyễn Khắc Hanh dịch là: Trước mà một mình thăm một tập giấy.
– Đào Duy Anh: Ngồi một mình trước cửa sổ, viết thư thăm hỏi.
– Vu Tam Tập: Chỉ đến thăm nàng qua cuốn sách đọc trước cửa sổ.
Theo ngữ pháp cổ của Trung Quốc, từ “độc” như một trạng từ có nghĩa là chỉ một mình. “Nhất chỉ thư” có thể hiểu là một bức thư, ví dụ trong bài thơ “Sơn cư hứng” của Nguyễn Du. Nhưng ở đây đang nói về Tiểu Thanh, câu này “thừa thãi” nên “thập đầu thư” là nói đến chuyện của Tiểu Thanh. “Chết” ở đây là bên điếu xì gà, nỗi nhớ người xưa. Cả câu nên dịch là: Một mình tôi nhớ đến cô ấy qua mảnh giấy chép lại câu chuyện của cô ấy.
Câu 3-4:
“Nhánh hữu thần của nữ hoàng tử thần,
Văn học không có cuộc sống dư thừa.”
Hai câu này cũng được dịch rất khác nhau, thậm chí đối lập nhau, cho thấy tính hàm hồ, đa nghĩa của câu thơ.
– Nhóm Bùi Kỷ: “Lập như thần, chết người ta còn để tang. Văn chương có mệnh hệ gì mà để người ta lo cho những vần thơ còn sót lại sau khi đốt”.
– Đào Duy Anh: “Trang điểm có thần, chết thì để lại tiếc nuối. Văn chương không có duyên nên bị đốt cháy, nhưng sự trói buộc vẫn còn.”
– Vũ Tam Tập: “Có hồn thì phải tiếc vật sau. Văn chương không có mệnh thì cũng thiêu”.
Trường hợp thứ nhất hiểu “người” là chủ ngữ của hai động từ “xúc”, “lui”. Trường hợp thứ hai, “xúc”, “lù” đã được hiểu là danh từ. Trong trường hợp thứ ba, chủ đề là “trang điểm”, “văn học”. Hãy cùng tìm hiểu từng cụm từ. “Trang điểm có thần” là nói người đẹp có thần, có thần (nhưng chết oan) nên chết đi vẫn khiến người ta thương tiếc mãi. Văn là nói thơ, cũng là nói tài cô. “Mệnh” có nghĩa là không có số phận, không có số phận mà bị bỏ mặc cho số phận bị thiêu đốt! “dư” là cháy một nửa, là phần cháy còn lại. “Lui” là mang hàm ý. Đây là hai câu “thực” nói về nỗi oan của Tiểu Thanh.
Cả hai câu đều nói về số phận oan uổng của tài năng.
Câu 5-6:
“Vàng xưa ghét hoạn nạn,
Cuộc phỏng vấn tự giải quyết cho một sự bất công”
Hai câu này được dịch khác nhau, nhưng chúng được dùng để gặp nhau:
– Nhóm Bùi Kỷ: “Khó mà hỏi trời oán kiếp xưa. Bất hạnh lạ lùng ấy, ta đành tự trói lấy mình.”
– Đào Duy Anh: “Mối thâm thù khó hỏi trời. Những bất hạnh kỳ lạ của kẻ có phúc, ta cũng thấy mình trong đó”.
– Vu Tam Tập: “Mối oán xưa nay khó hỏi trời. Trẫm tự cho mình là cùng hội với kẻ đã vì trẫm mà làm nên điều oan trái lạ lùng”.
Đây là một cặp “nghị luận” về cuộc đời, nhà thơ nói về sự bối rối, phi lý của số phận. Đáng chú ý là câu sáu nhà thơ nói: Tôi cũng coi như mình đã rơi vào sự bất công kỳ lạ của một cuộc đời cao quý (như của cô ấy). Hiểu theo ý trên, chắc hẳn Nguyễn Du đã có nỗi oan sâu nặng nào đó, hiểu theo ý dưới thì trái tim nhà thơ hoàn toàn đồng cảm với Tiểu Thanh. Câu này với sự xuất hiện của từ “ta” (ngã) báo hiệu một sự chuyển ý, ám chỉ “Tố Như” ở câu cuối.
Câu 7 – 8:
“Dốt ba trăm năm hậu chiến.
Thiên hạ ai ai cũng nể Tố Như?”
Hai câu không khó hiểu, bản dịch giống nhau. Hiện nay chưa có tài liệu nào giải thích tại sao “ba trăm năm lẻ”, nhưng chúng ta có thể hiểu được hy vọng lặp lại những gì đã xảy ra vào thời Trung cổ – Con người được sinh ra từ sự ra đời của khí, một vũ khí. Trụ cột vận chuyển và những người cùng chí hướng tái sinh hoặc gặp lại nhau. Tư Mã Thiên Thành nói rằng trong lịch sử cứ năm trăm năm lại xuất hiện một vĩ nhân. Trương Hành, nhà thiên văn đời Hán (78 – 139) trong bài Tu Lou Fu nói chuyện với hộp sọ của Trang Tử sống trước ông khoảng bốn trăm năm. Như một người đồng cảm. Nguyễn Du thương tiếc Thúy Kiều và Tiểu Thanh sống vào giữa và cuối thế kỷ 16, chắc ông cũng mong mấy trăm năm sau sẽ có người hiện ra khóc thương ông?
Lời thơ còn đôi chỗ chưa rõ nhưng tấm lòng cảm thương, tiếc tài, mong gặp được người đồng cảm đồng cảm thì rất rõ. Tấm lòng ấy được bạn bè thời bấy giờ cảm phục và ngày nay cả dân tộc, cả nhân loại đều hiểu về Người.
Nguyễn Du, người đã tiếp nối và làm phong phú thêm dòng chảy của chủ nghĩa nhân đạo trong văn học. Với Đọc Tiểu Thanh, Nguyễn Du xứng đáng là người bảo vệ, giữ gìn cái đẹp, cái tài trong chế độ phong kiến đầy bất công, lừa dối.
Xem thêm các bài văn mẫu phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 10:
Các bài giải bài tập lớp 10 sách mới:
doc-tieu-thanh-ki.jsp
Giải bài tập lớp 10 theo sách mới môn học
Bạn thấy bài viết Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10 bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
Nhớ để nguồn bài viết này: Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10 của website thptnguyenchithanhag.edu.vn
Chuyên mục: Văn học
Tóp 10 Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Đọc #Tiểu #Thanh #kí #của #Nguyễn #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Video Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10
Hình Ảnh Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Đọc #Tiểu #Thanh #kí #của #Nguyễn #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tin tức Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Đọc #Tiểu #Thanh #kí #của #Nguyễn #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Review Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Đọc #Tiểu #Thanh #kí #của #Nguyễn #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Tham khảo Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Đọc #Tiểu #Thanh #kí #của #Nguyễn #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Mới nhất Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Đọc #Tiểu #Thanh #kí #của #Nguyễn #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp
Hướng dẫn Top 2 bài Phân tích bài thơ Đọc Tiểu Thanh kí của Nguyễn Du hay nhất – Ngữ văn lớp 10
#Top #bài #Phân #tích #bài #thơ #Đọc #Tiểu #Thanh #kí #của #Nguyễn #hay #nhất #Ngữ #văn #lớp