Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Viết bài văn nghị luận: Văn học và tình yêu
M.Gook-ki nói “Văn học là nhân học”. Đối tượng mà văn học hướng tới là những con người có “chữ nhân vốn là chữ viết”. Tức là văn học hướng tới, đề cao, ca ngợi và bồi dưỡng “chữ vốn liếng” ấy mọi lúc để nó ngày càng trở nên cao đẹp, hoàn thiện. Và trong muôn vàn vẻ đẹp của chữ hoa đó, có tình yêu và lòng trắc ẩn. Vì thế, ta thấy giữa văn và tình có một sự đồng nhất.
Yêu thương là một trong những đức hạnh của con người. Nó xuất phát từ trái tim, tấm lòng của mỗi người. Nó nhân từ, nhân đạo và nhìn mọi thứ với sự gắn bó với những ý tưởng hoặc giá trị đạo đức được xã hội công nhận. Nó là cơ sở kết nối các mối quan hệ xung quanh, làm cho khoảng cách giữa mọi người gần nhau hơn. Từ xa xưa, người Việt Nam ta luôn nêu cao tư tưởng nhân ái, một đạo lý cao đẹp, truyền thống “lá lành đùm lá rách” cũng được phát huy qua nhiều thế hệ. Những tình cảm cao đẹp ấy được kết tinh, hội tụ và phản ánh trong các tác phẩm văn học dân tộc.
Quả không sai khi nói văn học luôn ca ngợi lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người với nhau. Từ xa xưa, trong dân gian, các bô lão đã đề cao tình yêu thương con người. Ai trong chúng ta cũng thuộc nằm lòng những câu thơ như:
“Ôi được bầu bí thương nhau
Tuy khác giống nhưng chung một giàn”
Hoặc câu:
“Sự can thiệp của chính phủ lấy tấm gương.
Người trong nước cùng buôn bán”.
Rồi truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên” giúp ta hiểu rõ hơn về chữ “đồng bào”. Mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân sinh ra bọc trăm trứng nở ra trăm người con, 50 người con xuống biển về sau làm người miền xuôi, 50 người con lên núi về làm dân tộc miền núi. Trước khi đi, Lạc Long Quân dặn Âu Cơ sau này có khó khăn gì thì giúp nhau. Điều này cho thấy người xưa cũng nhắc nhở con cháu phải yêu thương, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau. Chúng ta còn bắt gặp nhiều câu chuyện về tình yêu Tổ quốc và tư tưởng nhân đạo trong dân gian qua hình tượng Thạch Sanh đại diện cho chính nghĩa, nhân hậu, vị tha, dũng cảm, sẵn sàng xả thân. vì mẹ con Lý Thông mà nhiều lần tìm cách hại mình. Rồi khi mười tám nước chư hầu kéo quân sang đánh Thạch Sanh đoạt lại công chúa, chàng đã dùng cây đàn thần của mình đánh thức quân lính, khiến quân lính lần lượt quy hàng giáp trụ mà không đụng dao. binh lính. Ông lại đem cơm đãi họ trước khi rút quân về nước. Tôi cũng biết một cô con gái út dũng cảm làm vợ của Sọ Dừa kỳ lạ. Câu chuyện về bông hoa cúc trắng, loài hoa của tình yêu mãnh liệt đã làm nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Còn biết bao câu ca dao, câu chuyện thấm đượm tình nghĩa trong dân gian mà chúng tôi không sao kể hết được.
Đọc văn học trung đại ta thấy sự tiếp nối vẻ đẹp truyền thống đó. Đại cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi với tư tưởng nhân đạo cao cả:
“Đem chính nghĩa thắng hung tàn
Lấy ý chí thay bạo lực”
Đó là tư tưởng xuyên suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.
Chúng ta cũng đã đọc Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du thì hẳn vẫn giữ Truyện Kiều trong chiều sâu tâm linh của mình, để chúng ta luôn tự mình suy ngẫm, chiêm nghiệm. Truyện Kiều không chỉ là bản cáo trạng tội ác của bọn quan lại phong kiến, mà còn là một trang sách yêu thương. Tình thương cha, thương mẹ, thương anh em ruột thịt, thương người… như thương thân phận nàng Kiều đã in rõ tình yêu bao la… của thi hào Nguyễn Du với thân phận con người. phụ nữ.
Trong văn học hiện đại, ta bắt gặp tình yêu thương rất con người ấy. Hình tượng cậu bé Hồng trong tác phẩm “Những ngày thơ ấu” đã cho chúng ta thấy rằng: “tình mẹ là cội nguồn thiêng liêng và kì diệu, là sợi dây bền chặt không gì có thể chia cắt được”. Bé Hồng phải sống trong cảnh mồ côi, chịu sự hành hạ của dì, cha mất, mẹ phải đi nước ngoài, nhưng cậu không hề oán hận mẹ mà ngược lại, vô cùng thương nhớ mẹ. Câu chuyện đã chạm đến trái tim của rất nhiều độc giả. Không chỉ phản ánh tình mẫu tử, văn học còn cho ta thấy một tình yêu vô cùng cao đẹp và sâu sắc, đó là tình nghĩa vợ chồng. Tiểu thuyết “Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố là minh chứng rõ nhất cho điều này. Nhân vật chị Dậu được tác giả khắc họa là người phụ nữ tiêu biểu nhất trong nền văn học hiện thực Việt Nam. Bà là người vợ yêu chồng, thương con, luôn ân cần, dịu dàng chăm sóc chồng dù trong khó khăn, nguy hiểm. Chị Dậu đã liều mình: đánh lại tên nhà trưởng để bảo vệ chồng, điều mà ngay cả đàn ông trong làng cũng không dám làm. Đọc truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” ta đã xúc động rơi nước mắt khi chứng kiến cảnh hai anh em Thành và Thủy chia tay nhau trong nước mắt. Tác giả muốn gửi đến chúng ta một thông điệp về tình cảm gắn bó, gắn bó giữa anh chị em trong gia đình mà người xưa đã từng đúc kết:
“Anh em như thể tay với chân.
Rách là tốt để bảo vệ, xấu hoặc để giúp đỡ”
Bên cạnh việc ca ngợi những con người “thương người như thể thương thân”, văn học còn phê phán những kẻ ích kỉ, vô lương tâm. Trong truyện cổ tích “Tấm Cám” ta sẽ thấy được thái độ căm ghét của nhân dân đối với mẹ con Cám. Cái chết ở cuối truyện bị lên án gay gắt: kẻ ác phải bị trừng trị. Đáng sợ hơn nữa là những người đã hết máu mủ ruột thịt. Điển hình là nhân vật người dì trong truyện “Những ngày thơ ấu”, một kẻ “giết người không dao” độc ác, nham hiểm. Cô đã vu khống, xúc phạm mẹ bé Hồng trước mặt bà, trước mặt chính đứa cháu ruột của mình và đứa trẻ mồ côi đáng thương mà lẽ ra cô phải yêu thương để bù đắp những mất mát mà cô phải gánh chịu. Hay trong tiểu thuyết “Tắt đèn”, nhà văn Ngô Tất Tố đã cho chúng ta thấy sự tàn ác, vô nhân đạo của tên cai lệ và gia đình hắn. Chúng trực tiếp đánh những người nghèo, thậm chí cả những người phụ nữ chân yếu tay mềm như chị Dậu mà chúng cũng không tha. Thì ông quan trong “Sống chết mặc bay” đại diện cho tầng lớp thống trị, quan lại xưa. Trong tình thế nguy cấp, nhân dùng gió mưa cứu đê, quan lại ung dung ngồi đánh tổ tôm. Thậm chí, khi có người vào báo đê vỡ, ông vẫn quát lính đuổi ra và khi quan lớn giở trò lớn, cả làng ngập lụt, nhà cửa cuốn trôi, tình cảnh thật đáng buồn. . Chính sự việc cao trào đó đã lên án gay gắt tên quan lại, hay đại diện cho giai cấp thống trị, đã thờ ơ trước tính mạng của biết bao người dân. Văn học không chỉ nói về tình yêu, ca ngợi tình yêu. Văn học còn khơi dậy trong lòng ta tình yêu thương, muốn ta sẻ chia, đồng cảm với những người bất hạnh. Không ai dửng dưng, cầm lòng khi đọc câu chuyện Cô bé nghèo bán diêm và cảnh cô bé chết trong đêm giao thừa, thầm tự hỏi trong cuộc đời này có bao nhiêu người sẽ chết như thế trước sự thờ ơ đến vô cảm của thế gian? Đã bao lần ta rơi nước mắt khi đọc đoạn trích Một cảnh đi chợ trong Tắt đèn của Ngô Tất Tố kể về con Tí với bát cơm thừa của con chó nhà Nghị Quế. Chúng ta không thể thờ ơ trước số phận của người con gái tài sắc vẹn toàn Thúy Kiều mà Nguyễn Du đã nhiều lần khóc trong tác phẩm của mình. Rồi cảnh anh em Thanh Thủy chia tay những con búp bê khiến lòng tôi quặn thắt khi nhìn thấy những bất hạnh của tuổi thơ và những bất hạnh mà các em phải chịu đựng quá sớm. Từ việc khơi dậy tình yêu đó, văn học gửi đến chúng ta thông điệp: Hãy trao yêu thương cho mọi người và nhận lại.
Văn chương và tình yêu luôn song hành với nhau để tạo nên giá trị đích thực cho mỗi tác phẩm, đồng thời giúp con người vươn tới chân – thiện – mỹ, hoàn thiện phẩm giá, nhân cách con người. Và dù ở thời đại nào, giá trị lớn nhất của văn học vẫn là “tạo cho ta những tình cảm ta chưa có, rèn luyện cho ta những tình cảm ta đã có”.
Xem thêm các bài văn mẫu thuyết minh, phân tích, lập kế hoạch tác phẩm lớp 8:
Mục Lục Văn Mẫu | Ngữ văn hay lớp 8 theo từng phần:
Các bài văn lớp 8 khác
Bạn thấy bài viết Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất bên dưới để Trường THPT Nguyễn Chí Thanh có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thptnguyenchithanhag.edu.vn của Trường THPT Nguyễn Chí Thanh
Nhớ để nguồn bài viết này: Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất của website thptnguyenchithanhag.edu.vn
Chuyên mục: Văn học
Tóp 10 Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất
#Viết #bài #tập #làm #văn #số #lớp #đề #Văn #học #và #tình #thương #hay #nhất
Video Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất
Hình Ảnh Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất
#Viết #bài #tập #làm #văn #số #lớp #đề #Văn #học #và #tình #thương #hay #nhất
Tin tức Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất
#Viết #bài #tập #làm #văn #số #lớp #đề #Văn #học #và #tình #thương #hay #nhất
Review Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất
#Viết #bài #tập #làm #văn #số #lớp #đề #Văn #học #và #tình #thương #hay #nhất
Tham khảo Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất
#Viết #bài #tập #làm #văn #số #lớp #đề #Văn #học #và #tình #thương #hay #nhất
Mới nhất Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất
#Viết #bài #tập #làm #văn #số #lớp #đề #Văn #học #và #tình #thương #hay #nhất
Hướng dẫn Viết bài tập làm văn số 7 lớp 8 đề 2: Văn học và tình thương hay nhất
#Viết #bài #tập #làm #văn #số #lớp #đề #Văn #học #và #tình #thương #hay #nhất